นายกฯ เผยจีนสนใจลงทุนแลนด์บริดจ์ สั่ง BOI-คมนาคม เตรียมข้อมูลชี้แจง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 3, 2023 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้มีโอกาสได้พูดคุยกับนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โดยได้มีการติดตามประเด็นที่ได้หารือกันไว้ก่อนหน้านี้ในช่วงที่ตนเดินทางไปประชุมที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เช่น การพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ที่ตนได้เสนอกับนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีของประเทศจีน ให้ความสนใจมาก โดยหลังจากที่เดินทางกลับจากการประชุมเอเปก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จะให้กระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ไปชี้แจงข้อมูลรายละเอียดโครงการให้ฝ่ายจีนเข้าใจถึงนโยบายของรัฐบาลอีกครั้ง จากนั้นจะกลับมาพูดคุยว่าจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาหรือร่วมลงทุนกันในโครงการดังกล่าวอย่างไรบ้าง

ส่วนเรื่องการสร้างสะพานรถไฟมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เชื่อมระหว่างหนองคายไปยัง สปป.ลาว ที่จะรองรับการส่งออกสินค้า จากไทยข้ามไปลาว และส่งต่อไปถึงประเทศจีนได้ ซึ่งได้คุยกับทางจีนว่าให้เร่งเข้ามาหารือ เพื่อจะพัฒนาและก่อสร้างโครงการดังกล่าวให้สำเร็จ และให้ลุล่วงโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการส่งออกโค ซึ่งทางการจีนรับปากว่าจะพิจารณาให้ส่งโคไปขายโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านด่านกักกันที่ประเทศ สปป.ลาว แต่ทั้งนี้ประเทศไทยต้องได้ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ก่อน โดยต้องไม่มีโรคปาก-เท้าเปื่อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องบริหารจัดการกันภายในประเทศก่อน ซึ่งฝ่ายจีนก็ยินดีรับโคโดยตรงจากประเทศไทย

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ จากประเทศจีน ซึ่งได้สอบถามไป โดยตอนนี้ก็มีความก้าวหน้าที่ดี ทางทูตฯ จีนรับไปพูดคุยต่อ ขณะนี้เกรงว่าจะเกิดความสับสน เนื่องจากเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากสื่อและประชาชนจำนวนมาก จึงขอให้มีข้อสรุปก่อน แต่ยืนยันว่ามีความคืบหน้าที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ