"มิ่งขวัญ" รับปากชาวนาข้าวราคาไม่ตก แม้ขายถูกข้าวถุงธงฟ้ามหาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 2, 2008 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ยืนยันต่อชาวนาไม่ต้องกังวลใจว่าการที่รัฐบาลผลิตข้าวถุงธงฟ้ามหาชนออกมาขายในราคาต่ำกว่าตลาดจะไปฉุดให้ราคาข้าวในตลาดลดลง เพราะเมื่อรัฐบาลขายข้าวถุงได้แล้วก็จะนำเงินที่ได้ไปซื้อข้าวจากชาวนาเพื่อมาเก็บไว้ในสต๊อกเท่ากับปริมาณที่นำออกไปทำข้าวถุง โดยจะรับซื้อในราคาตลาด ซึ่งจะช่วยให้ราคาตลาดไม่ตกต่ำ
"ผมอยากฝากไปถึงชาวนาทั่วประเทศว่าไม่ต้องกังวลใจ เหตุผลคือ ตามหลักยุทธศาสตร์เราเอาข้าวออกจากสต๊อกไปทำข้าวถุงเท่าไร ก็จะซื้อกลับเข้าไปเก็บในสต๊อกในปริมาณเท่านั้น โดยจะรับซื้อตรงจากชาวนาตันละ 12,000-14,000 บาท เพื่อไม่ให้ชาวนาถูกกดราคารับซื้ออย่างไม่เป็นธรรม จึงไม่มีทางที่ราคาข้าวเปลือกจะตกต่ำลงแน่นอน" นายมิ่งขวัญกล่าว
ทั้งนี้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จะเปิดตัวข้าวถุงธงฟ้ามหาชนในวันที่ 12 พ.ค. โดยคาดว่าล็อตแรกที่จะนำออกมาจำหน่ายประมาณ 2 แสนถุง ในราคาต่ำกว่าท้องตลาดประมาณ 20% ซึ่งข้าวที่นำมาบรรจุถุงมาจากข้าวในสต๊อกของรัฐ 2.1 ล้านตัน
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า คณะอนุกรรมการบริหารข้าวสารบรรจุถุง ที่นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งไปแล้วนั้น มีนายธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน ส่วนกรรมการมาจากตัวแทนหน่วยงานรัฐ 11 แห่ง โดยจะประชุมนัดแรกวันที่ 3 พ.ค.เพื่อพิจารณาปริมาณข้าวที่จะนำออกจากสต๊อกรัฐมาบรรจุเป็นข้าวถุงในแต่ละรอบ ราคาขาย และช่องทางกระจายสินค้าเพื่อให้ถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึง
อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ผู้ผลิตสินค้ายื่นเรื่องขอปรับขึ้นราคาอีก 2 รายการ คือ เหล็ก และผลิตภัณฑ์นม โดยอ้างราคาวัตถุดิบนำเข้าสูงขึ้นมาก ซึ่งกรมจะให้คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำสินค้าทั้ง 2 รายการ พิจารณาต้นทุนว่าจะให้ปรับขึ้นได้หรือไม่ แต่ยอมรับว่าสินค้าทั้ง 2 รายการต้องนำเข้าวัตถุดิบมาผลิตเป็นหลักจึงอาจจำเป็นต้องให้ปรับขึ้นราคา เพราะราคาวัตถุดิบปรับขึ้นตามราคาตลาดโลก แต่การปรับขึ้นราคาจะต้องพิจารณาเวลาที่เหมาะสมและคงไม่ใช่เร็วๆ นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ