"จุลพันธ์" ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตใช่ไม่ทันสงกรานต์ 67 แต่เชื่อ พ.ร.บ.กู้เงิน จะผ่านสภาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 14, 2023 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เผยความคืบหน้าการเตรียมออกร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เรื่องนี้กำลังดำเนินการอยู่ และยังไม่สามารถตอบได้ว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะให้คำตอบในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเมื่อใด ซึ่งถือเป็นขั้นตอนแรกตามกระบวนการ และระหว่างนี้หลักเกณฑ์ต่างๆ ยังคงเหมือนเดิม เนื่องจากว่าจะต้องมีการปรึกษาข้อกฎหมายกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้เรียบร้อยก่อน

โดยเรื่องนี้มีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ถือเป็นเรื่องปกติในที่ประชุม แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างครบถ้วน และรับฟังเสียงสะท้อนทุกรูปแบบ ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบางส่วน เพื่อให้เป็นไปตามเสียงที่ได้รับฟังมา พยายามทำให้โครงการนี้เป็นประโยชน์มากที่สุด และเป็นไปตามกรอบของกฎหมายทุกประการ และยอมรับว่าในที่ประชุมมีความคิดเห็นที่แตกต่าง ส่วนจะเปิดเผยได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบในส่วนของข้อกฎหมาย แต่สามารถตอบความเห็นได้ในทุกประเด็น

ส่วนกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถอ้างเรื่องเศรษฐกิจโตไม่ได้ตามเป้ามา เป็นเหตุผลที่จะดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ถือเป็นมุมมองมิติที่ต่างกัน น.ส.ศิริกัญญา อาจจะมองถึงความจำเป็นและความหนักหน่วงของสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลก็มีมิติมุมมองของรัฐบาลฃ

"เรามีเป้าหมายจะต้องบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ถือเป็นมุมมองของแต่ละคน แต่สุดท้ายแล้วก็มีขั้นตอนตามกฎหมายที่ต้องวินิจฉัย รัฐบาลก็มีหน้าที่ในการนำเสนอขั้นตอนต่างๆ ให้เป็นไปตามกรอบ โดยบอกถึงเหตุผลและความจำเป็น แต่ในความเห็นต่างสามารถที่จะมาหารือกันได้" รมช.คลัง กล่าว

สำหรับกรณีที่มีประชาชนบางส่วน เรียกร้องให้เริ่มโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในเดือนเม.ย. 67 เพื่อให้ทันเทศกาลสงกรานต์นั้น นายจุลพันธ์ กล่าว่า หากพิจารณาตามกรอบเวลาแล้ว คงยังไม่สามารถใช้ได้ทัน เพราะการออก พ.ร.บ.กู้เงิน ต้องมีขั้นตอนทางกฎหมาย ในกรณีที่ไม่มีอุปสรรคใดเลย สามารถเริ่มโครงการได้เร็วที่สุดก็เดือนพ.ค.67

"ส่วนตัวมีความมั่นใจว่าร่าง พ.ร.บ.นี้จะผ่านสภาฯ แต่เท่าที่รับฟังแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนก็เห็นถึงความเดือดร้อนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อว่า สว.จะไม่ใช่อุปสรรค เพราะทุกคนก็จะเห็นถึงปัญหา" รมช.คลังระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ