"จุลพันธ์" ไร้แผนสำรอง หากร่าง พ.ร.บ.กู้เงินทำดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ผ่านสภาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2023 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ. ได้นัดพิจารณาการดำเนินนโยบายการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยเชิญ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง มาให้ข้อมูลกับ กมธ.

โดยก่อนถึงเวลาพิจารณา นายจุลพันธ์ เปิดเผยว่า ยืนยันต่อการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และไม่มีแผนสำรองใดๆ หากการเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทไม่ผ่านการพิจารณาของสภาฯ ส่วนกรณีที่มีภาคส่วนต่าง ๆ ไม่เห็นด้วย และมีองค์กรเข้ามาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวนั้น นายจุลพันธ์ ยินดีให้ทุกภาคส่วนตรวจสอบ เพราะจะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

เมื่อถามว่ารัฐบาลได้ประเมินความเสี่ยงทางการเมืองไว้หรือไม่ หากว่าร่างกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลเสนอไม่ผ่านสภาฯ จะผูกพันกับอนาคตของรัฐบาล นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่ต้องยอมรับว่ากลไกดังกล่าวนั้น ตรงไปตรงมาที่สุด หากใช้วิธีตามมาตรา 28 หรือกลไกอื่น ๆ อาจจะเกิดคำครหาว่าหลบเลี่ยงหรือไม่ ดังนั้นวิธีดังกล่าวจึงตรงไปตรงมา โดยนำมาพูดคุยกันก่อน จากนั้นจึงบังคับใช้เป็นกฎหมายจึงเป็นช่องทางที่เหมาะสม

ส่วนประเด็นความเสี่ยงทางการเมืองนั้น ตนเชื่อมั่นในเสียงของฝั่งรัฐบาล ขณะที่ฝ่ายค้าน ตนมองว่าไม่มีใครที่ไม่ได้ปฏิเสธนโยบายหรือโครงการ เพียงแต่อาจมีข้อสงสัยในกระบวนการ แต่ข้อเท็จจริงก้เห็นความเดือดร้อนของประชาชน และสภาพเศรษฐกิจไทยที่เปราะบาง

ส่วนกรณีที่มีการหยิบยกรัฐธรรมนูญ มาตรา 245 เพื่อตรวจสอบนโยบายของรัฐบาล รมช.คลัง กล่าวว่า การตรวจสอบเป็นเรื่องดี และก่อนหน้านี้ ตนได้แจ้งไปยังที่ประชุมของอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงการตั้งคณะทำงานของ ป.ป.ช. ที่ตรวจสอบนโยบายรัฐบาล ว่าตนพร้อมไปชี้แจง ส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่ เป็นมุมมองแต่ละคน

ทั้งนี้ การเข้าชี้แจงเพื่อคลายความสงสัยกับทีมตรวจสอบ เพื่อให้การทำงานให้รัดกุม ไม่ประมาท และทำให้ถูกต้องกฎหมายทุกประการ ซึ่งนอกจากจะชี้แจงเพื่อคลายข้อสงสัยแล้ว คือ การรับฟังข้อเสนอแนะ โดยจะเห็นได้ว่าปัจจุบันโครงการได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบบางประเด็นตามที่เป็นข้อเสนอแนะจากสังคมและนักวิชาการ เพื่อให้โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้น เกิดประโยชน์สูงสุดกับสภาพเศรษฐกิจ และสังคม โดยส่วนตัวไม่กังวลว่าการตรวจสอบนั้น จะมีการธงล้มโครงการไว้

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่าผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แนะนำให้ออกเป็นกฎหมายกู้เงินนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้พูดคุยกับผู้ว่าฯ ธปท.

ทั้งนี้ เมื่อถามย้ำว่ารูปแบบโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นให้เงินก้อนเดียวหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ตอบแค่ว่า "ใช่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ