พาณิชย์ คาดส่งออกปี 67 โต 1.99% จากปีนี้คาดหดตัวไม่เกิน 1%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2023 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ คาดส่งออกปี 67 โต 1.99% จากปีนี้คาดหดตัวไม่เกิน 1%

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ทูตพาณิชย์ และภาคเอกชน เพื่อหารือแผนเร่งรัดการส่งออกและการค้าชายแดน Quick Win 100 วัน และ 1 ปี ทูตพาณิชย์ของไทยใน 58 แห่งทั่วโลก ได้ประเมินเป้าหมายการส่งออกของไทยปี 67 ในเบื้องต้นไว้ที่ 1.99% ที่มูลค่าการส่งออกราว 2.87 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ภาคเอกชน ประเมินว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ 1-2% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกัน

อย่างไรก็ดี สำหรับตัวเลขเป้าหมายการส่งออกปี 67 ที่ชัดเจนนั้น คงต้องรอสรุปตัวเลขการส่งออกของปี 66 นี้ก่อน จึงจะสามารถประกาศเป้าหมายส่งออกในปีหน้าอย่างเป็นทางการได้

"การประเมินจากทูตพาณิชย์ คาดมูลค่าจะขยายตัวที่ 1.99% จากปี 66 คิดเป็นมูลค่า 287,754 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 10 ล้านล้านบาท ขณะที่ภาคเอกชน ประเมินในฝั่งการผลิต คาดจะขยายตัว 1-2% ซึ่งสอดคล้องกัน แต่ตัวเลขที่ชัดเจน จะต้องรอผลการส่งออกปี 66 ก่อน ถึงจะประกาศเป้าหมายการส่งออกของปี 67 อย่างเป็นทางการได้" นายภูมิธรรม ระบุ

ส่วนการส่งออกไทยในปี 66 ประเมินว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยังขยายตัวเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่การส่งออกในช่วง 2 เดือนล่าสุด คือ เดือนส.ค. เพิ่ม 2.6% เดือนก.ย. เพิ่ม 2.1% ทำให้การส่งออกทั้งปี 66 คาดว่าจะติดลบน้อยกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยเชื่อว่าจะติดลบไม่เกิน 1%

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในการผลักดันการส่งออก ที่ได้ดำเนินการภายใต้นโยบายปรับส่งออกจากลบเป็นบวก ในช่วง 100 วัน ได้ดำเนินการรวม 73 กิจกรรม คาดว่าสามารถสร้างมูลค่าการส่งออก 12,400 ล้านบาท แต่เกิดผลจริง 25,424.75 ล้านบาท และยังได้ทำแผนล่วงหน้าสำหรับระยะเวลา 1 ปีข้างหน้า เพื่อผลักดันการส่งออกในปี 67 โดยกำหนดไว้ทั้งสิ้น 380 กิจกรรม ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการส่งออก 65,701 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดกลยุทธ์การผลักดันการส่งออก 5 ด้าน ได้แก่ 1.จะเปิดประตูโอกาสทางการค้าเชิงรุกสู่ตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น สหรัฐฯ จีน ตะวันออกกลาง ฯลฯ ควบคู่กับการรักษาตลาดเดิม 2.กำหนดให้ทูตพาณิชย์ทำงานเชิงรุก และบูรณาการทำงานกับพาณิชย์จังหวัดให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพื่อเชื่อมโยงสินค้าจากท้องถิ่นสู่ตลาดโลก 3.การส่งเสริมการส่งออกซอต์พาวเวอร์ 4.การปรับปรุงการทำงานของภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล 5.การส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ ด้วยการส่งเสริมการค้าออนไลน์

ขณะที่การค้าชายแดน มีแผนที่จะยกระดับด่าน เปิดจุดผ่านแดนที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้น การจัดตั้งศูนย์บริการการค้าชายแดนเบ็ดเสร็จจุดเดียว (OSS) เพิ่มเติม เช่น สระแก้ว จันทบุรี หลังจากที่ได้นำร่องเปิดไปแล้ว 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ตาก ตราด สงขลา หนองคาย นครพนม และมุกดาหาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออก

พร้อมกันนี้ ยังได้ร่วมกับ บมจ.การบินไทย (THAI) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ส่งเสริมการตลาดสินค้า บริการ และซอฟต์พาวเวอร์ โดยการบินไทย จะเป็นโชว์รูมสินค้าไทยบนเครื่องบิน เพราะจะนำสินค้าไทยไปให้บริการบนเครื่องบิน

*เอกชน คาดส่งออกไทยพ้นจุดต่ำสุดแล้ว

ด้านนายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า การส่งออกของไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และจากนี้ จะไม่เห็นตัวเลขติดลบอีก หากไม่มีสถานการณ์อะไรที่รุนแรงมากกว่าในปัจจุบัน เพราะค่าเงินบาทอ่อนค่า ส่งผลดีต่อการส่งออกไทยมาก โดยเฉพาะสินค้าเกษตร

พร้อมคาดว่า การขยายตัวของส่งออกไทย นับจากเดือนต.ค.-ธ.ค.66 จะเติบโตไม่ต่ำกว่าเดือนละ 5% เมื่อเทียบเดือนเดียวกันของปี 65 ส่วนปี 67 ภาคเอกชนคาดจะขยายตัวเป็นบวกได้ไม่ต่ำกว่า 1-2% โดยสินค้าที่ยังขยายตัวได้ดี เช่น ผลไม้ ยานยนต์และชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ