หอการค้าฯ หนุนตั้งกองทุน TESG คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมความยั่งยืนธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2023 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าฯ หนุนตั้งกองทุน TESG คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมความยั่งยืนธุรกิจ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการคลังและสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้งกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund) หรือ TESG เพื่อสนับสนุนการออมระยะยาว และมีเป้าหมายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจหลักทรัพย์ที่เป็น ESG รวมทั้งการลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของหอการค้าไทย ที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับโลก

ทั้งนี้ หอการค้าไทย ขอสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ ทั้งรายใหญ่ Supply Chain ตลอดจน SMEs เร่งปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้สอดรับกับ ESG เพื่อสร้างความเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปพร้อมกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ขณะเดียวกัน ประชาชนยังได้รับประโยชน์จากการลงทุนในกองทุน TESG เพื่อรับการลดหย่อนภาษี ที่จะขยายวงเงินเพิ่มผ่านกองทุน TESG อีก 100,000 บาท จากสิทธิ์การลดหย่อนภาษีในกองทุนปัจจุบัน เช่น กองทุน SSF, กองทุน RMF, กองทุน LTF, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.), กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) รวมกันไม่เกิน 500,000 บาท รวมเป็น 600,000 บาท ซึ่งทราบว่าจะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทุนได้ในเดือนธ.ค.66 และลดหย่อนภาษีได้ในเดือนมี.ค.67 โดยมีการประมาณการว่ากองทุน TESG จะกระตุ้นให้มีเม็ดเงินลงทุนเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นายสนั่น เชื่อว่ากองทุนนี้ จะกระตุ้นให้ภาคธุรกิจเกิดความสนใจที่จะปรับตัวเข้าสู่ ESG เพิ่มมากยิ่งขึ้น และช่วยยกระดับมาตรฐานการดำเนินธุรกิจ ให้ตระหนักถึงทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และสังคม ตามกฎกติกาการค้าโลกด้านสิ่งแวดล้อม (CBAM) เพื่อเพิ่มโอกาสและขีดความสามารถทางการแข่งขันของภาคธุรกิจไทย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมวินัยทางการเงินให้ประชาชนมีเงินออมระยะยาวมากยิ่งขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ