"ดิจิทัลวอลเล็ต" รอความชัดเจน รัฐบาลส่งกฤษฏาตีความร่างพ.ร.บ.กู้เงินแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2023 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกากำลังดำเนินการพิจารณาตีความร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน ซึ่งไม่ได้เป็นการแสดงความคิดเห็นว่าคัดค้านหรือเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลอยากให้เข้ามาช่วยดูให้เกิดความรอบคอบและจะใช้เวลาเร็วที่สุด ส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่มีใครดึงเรื่องให้ล่าช้า แต่เพื่อทำให้ข้อสรุปชัดเจนและเดินหน้าต่อไปได้

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ทุกหน่วยงานดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งสภาฯได้รับผิดชอบแล้ว รัฐบาลก็ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นอย่างเต็มที่ พร้อมกับแสดงความสุจริตในการดำเนินโครงการนี้ ยอมรับว่าบางแนวคิดความคิดเห็นที่แตกต่างกัน บางคนเสนอต้องกระจายให้ทั่ว หรือบางคนกลัวเงินไม่มี แต่ทั้งหมดนี้ต้องตอบบนหลักฐานข้อเท็จจริง ดังนั้นต้องรอความชัดเจนก่อน เพื่อดำเนินการต่อไป

ส่วนกรณีที่มีผู้บริหารชั้นนำในประเทศไทยหนุนโครงการนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีคนสนับสนุน แต่ยอมรับว่ายังมีความเห็นที่แตกต่างกันหลายภาคส่วน เช่น ประชาชนบางคนก็อยากได้ ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับสถานะของคน บางคนอาจจะมองว่าไม่วิกฤต จะให้เห็นพ้องต้องกันทั้งหมดถือเป็นการฝืนธรรมชาติ ดังนั้นความคิดเห็นของทุกคนก็มาแลกเปลี่ยนกัน แต่ต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ของประเทศ โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจซบเซามาตลอด ตัวเลขทางวิชาการก็เป็นส่วนหนึ่ง ชีวิตจริงก็เป็นส่วนหนึ่ง ขณะนี้ทุกประเทศกำลังต้องการความเปลี่ยนแปลง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวไม่อยากให้มาพูดในเรื่องแจกเงินกู้เงิน ซึ่งการกู้เงินไม่ใช่สาระสำคัญ แต่การกู้เพื่อเอามาชดเชยจะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจก็ทำได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยทำมาแล้ว ดังนั้นการจะกู้มาใช้ในโครงการนี้เพื่อกระจายไปยังประชาชน จึงอยากให้ทุกคนใจกว้าง มองถึงความเป็นจริง และสอดรับกับสถานการณ์สังคม ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลยืนยันทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนให้มากที่สุด หากไม่รับฟังความคิดเห็นก็เดินหน้าโครงการไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ