นายกฯ ย้ำกลางวงประชุมสส.เพื่อไทย เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ชี้จำเป็นกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2023 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวย้ำต่อที่ประชุมพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจำเป็นต้องเดินหน้าต่อไป เพราะจากการรายงานของเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตัวเลขจีดีพีไทยในไตรมาส 3/66 อยู่ที่ 1.5% โดยไม่คิดจะเห็นตัวเลขนี้ คาดว่าจีดีพีไตรมาส 3 จะโต 2% ซึ่งหากเปรียบเทียบกับเวียดนาม มาเลเซีย เติบโตถึง 3% ดังนั้นอยากให้ สส.พรรคได้เข้าใจเรื่องนี้ว่าโครงการนี้มีความจำเป็น

นอกจากนี้ รัฐบาลจะมีการแถลงข่าวใหญ่เรื่องการแก้ปัญหาหนี้ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ คาดว่าแนวทางที่แถลงจะแก้ปัญหาได้ ทำให้หนี้นอกระบบและในระบบได้แก้ไขแบบบูรณาการ

นายเศรษฐา กล่าวว่า จะมีการประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ โดยมอบหมายให้นายอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจทุกท้องที่ และผู้ว่าราชการจังหวัด เชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาหารือตกลงกัน ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นเรื่องใหญ่ จึงขอฝากให้ สส.ในพรรคไปพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันแก้ปัญหาให้ประชาชน รวมถึงติดตามผลการแก้ไขด้วย

ส่วนปัญหาหนี้ในระบบ รัฐบาลเองก็มีการแถลงหลายนโยบายในการช่วยเหลือ ทั้งกลุ่มครู เอสเอ็มอี ตำรวจ และประชาชนหลายภาคส่วน ที่ประสบปัญหาหนี้สินมาตั้งแต่ช่วงเกิดโควิด-19 รวมถึงหนี้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ