นายกฯ มอบนโยบายทีมไทยแลนด์ สร้างศักยภาพไทยสู่เวทีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2023 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ มอบนโยบายทีมไทยแลนด์ สร้างศักยภาพไทยสู่เวทีโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวภายหลังรับฟังการนำเสนอเรื่อง "ประเทศเป้าหมายสำคัญสำหรับการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก" ว่า การที่เอกอัครราชทูตไทยจากทั่วโลกได้เดินทางมารวมตัวเพื่อประชุมกันในวันนี้ถือเป็นช่องทางพูดคุยอย่างเปิดเผย โดยหวังเห็นกระทรวงการต่างประเทศเป็น กระทรวงเกรด A ช่วยผลักดันและเอื้อให้การปฏิบัติหน้าที่ในเวทีโลกให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ และอยากให้มีคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาทำงานช่วยเสริมสร้างศักยภาพการทำงาน ซึ่งในการประชุมและรับฟังการนำเสนอ ในการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ผู้ช่วยทูตฝ่ายพาณิชย์และฝ่ายส่งเสริมการลงทุนในช่วงเวลา 2 วันที่ผ่านมานี้ ทำให้มีความชัดเจนในนโยบายการทำงาน ทำงานร่วมมือกันในหลายภาคส่วน เพื่อนำศักยภาพของไทยไปสู่เวทีโลก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชื่นชมแนวทางการจัดประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่ประกอบเป็นทีมไทยแลนด์นี้ และนายกรัฐมนตรีได้ระบุว่า ขอฝากอนาคตของประเทศไทยไว้ในมือทุกคนด้วย และเชื่อว่า แม้การทำงานจะเจออุปสรรค แต่ถ้าเรามี Can Do Attitude และถ้าสามารถทำลายกำแพงได้ เชื่อว่าศักยภาพไทยจะได้นำมาเผยแพร่ในเวทีโลกอย่างแน่นอน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง "ทีมไทยแลนด์"นำเสนอประเทศเป้าหมายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกต่อนายกรัฐมนตรี ว่า กระทรวงพาณิชย์ มี 5 แนวทางสำคัญในการผลักดัน คือ 1.ขยายโอกาสทางการค้า ทั้งกระจายตลาด หาหุ้นส่วนการค้าและวัตถุดิบ 2.การเจรจา FTA ใช้ของเดิมและเพิ่มการเจรจา FTA ใหม่ 3.ด้าน Soft Power และเพิ่มพาณิชย์ Influencer 4.เพิ่มประสิทธิภาพการค้าด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสู้กับความท้าทายและกติกาใหม่ของโลก และ 5.ใช้ช่องทางการค้า ผ่านแพลตฟอร์มและดิจิทัลช่วยผู้ประกอบการไทย

สำหรับ 7 มาตรการ หรือ 7C ของกระทรวงพาณิชย์ที่จะผลักดันนโยบายการทูตและเศรษฐกิจเชิงรุก ประกอบด้วย

1.Common Goal สร้างความร่วมมือกันของทีมไทยแลนด์

2.Customer-centric ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นสำคัญ

3.Co-creation ทำเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างนวัตกรรมทั้งในประเทศและนอกประเทศ

4. Cooperation สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนและทุกภาคส่วน

5. Connectivity เชื่อมโยงทุกส่วนทั้งในประเทศ นอกประเทศและระหว่างประเทศ

6. Care การค้ากับประเทศต่างๆใช้ความเป็นไทย เน้น Soft Power

7. Can Do ทีมไทยแลนด์ทุกคนต้องมีความคิดว่าต้องทำได้

นางพิมพ์ชนก พิตต์ฟีลด์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ระบุ 10 ประเทศเป้าหมาย ที่ 3 หน่วยงาน (กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศและบีโอไอ) เห็นตรงกัน ประกอบด้วย 1.สหรัฐอเมริกา 2.จีน 3.ญี่ปุ่น 4.เยอรมนี 5.ฝรั่งเศส 6.อินเดีย 7.ยูเออี 8.เกาหลีใต้ 9.ซาอุดีอาระเบีย และ 10.แอฟริกาใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ