กนป. กำหนด 2 แนวทางปฎิบัติรับซื้อผลปาล์ม พร้อมผลักดันพัฒนาขีดความสามารถแข่งขัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดภายหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)ครั้งที่ 2/2566 โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ว่า ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มเป็นลำดับที่ 3 ของโลก โดยมีอัตราการสกัดน้ำมันปาล์มของไทย ณ เดือนม.ค.-ต.ค. 66 อยู่ที่ 18.28% กระทรวงเกษตรฯ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้กำหนดมาตรการรับซื้อผลปาล์ม เพื่อส่งเสริมการผลิตและการซื้อของทะลายปาล์มคุณภาพ และ เพื่อให้มีแนวทางการปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน ได้แก่

1. ทะลายปาล์มน้ำมันซึ่งจะกำหนดมาตรฐานทะลายปาล์มน้ำมันที่มีคุณภาพพร้อมที่จะเก็บเกี่ยว

2. การปฏิบัติที่ดีสำหรับลานเททะลายปาล์มน้ำมัน ซึ่งจะกำหนดมาตรฐานลานเทที่ดีตั้งแต่การรับซื้อ การเก็บรักษา รวมถึงการขนส่งทะลายปาล์มน้ำมันไปยังโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เพื่อให้ได้ทะลายปาล์มน้ำมันที่ดีมีคุณภาพเหมาะแก่การใช้เป็นวัตถุดิบในโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม

พร้อมทั้งเตรียมผลักดันการต่อยอดสินค้าทางเกษตรจากปาล์มน้ำมันในชุมชน โดยการส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้เกษตรกร เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้ทันต่อสถานการณ์โลก และเกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับโครงการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์มปี 2566-2567 ที่ประชุมมีมติให้มีการทบทวนรายละเอียดโครงการอย่างรอบคอบ รวมทั้งเร่งรัดการศึกษาวิจัยให้แล้วเสร็จในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อรักษาราคาสมดุลและช่วยเหลือเกษตรกรตามความเหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ