ADB หวั่นราคาอาหารพุ่งจะนำไปสู่ภาวะยากจนและเหตุการณ์ความไม่สงบในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 5, 2008 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมประจำปีของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ที่ประเทศสเปนเมื่อวานนี้เตือนว่า สถานการณ์ราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นอาจจะทำให้ประชาชนหลายล้านคนในภูมิภาคเอเชียต้องหวนกลับสู่ยุคแห่งความยากจนและอาจจะนำไปสู่เหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นได้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายฟูกูชิโร่ นูคากะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ราคาข้าวที่สูงขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศในเอเชียอย่างหนัก และผู้ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือ กลุ่มประชาชนที่ยากจนที่สุดและผู้ที่อาศัยอยู่ในชนบท นอกจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวยังจะส่งผลกระทบด้านลบต่อมาตรฐานการครองชีพ และสุขอนามัยของประชาชน ซึ่งจะนำไปสู่เหตุการณ์ความไม่สงบได้ ดังนั้นเราจำเป็นต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าวในทันที
ทั้งนี้ ราคาข้าวของไทยอยู่ที่ระดับประมาณ 1,000 ดอลลาร์ต่อตัน สูงขึ้นถึง 3 เท่าจากระดับการประชุมประจำปีของเอดีบีที่จัดขึ้นที่ญี่ปุ่นเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา
ส่วนราคาเนื้อในบังคลาเทศก็พุ่งขึ้นถึง 60% ในปีนี้ และสูงขึ้นอีก 45% ในกัมพูชา และ 30% ในฟิลิปปินส์
ราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลกเป็นชนวนที่ทำให้เกิดเหตุจลาจลขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วที่ประเทศอียิปต์และเฮติ นอกจากนี้ ยังมีเหตุประท้วงในประเทศต่างๆและการควบคุมการส่งออกอาหารในประเทศบราซิล เวียดนาม อินเดีย และอียิปต์
ซับบา ราโอ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินเดีย กล่าวว่า ราคาอาหารที่สูงขึ้น 20% อาจจะทำให้ประชาชน 100 ล้านคนตกอยู่ในภาวะยากจนถึงขีดสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ