รัฐบาลปลื้มกระแสตอบรับรถยนต์ไฟฟ้าดี ดันยอดขายพุ่งกระฉูด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 3, 2023 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลปลื้มกระแสตอบรับรถยนต์ไฟฟ้าดี ดันยอดขายพุ่งกระฉูด

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเยี่ยมชมงานมหกรรมยานยนต์ (MOTOR EXPO 2023) ครั้งที่ 40 ว่า รัฐบาลได้ผลักดันและส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศจากฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ยังคงเป็นปัญหามาอย่างยาวนาน โดยมีเป้าหมายให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 30% ภายในปี 73 นอกจากนี้ยังสอดรับนโยบายอากาศสะอาดเพื่อสิทธิมนุษยชนด้วย

โดยการจัดงานในปีนี้มียานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทจากผู้ประกอบการยานยนต์ EV หลายรายซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ทำให้มียอดขายและยอดจองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความตระหนักในการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง อีกทั้งความสนใจเรื่องการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้วย

รมว.กระทรวงคมนาคม กล่าว กระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงการคลังได้พิจารณากำหนดมาตรการและมาตรฐานเพื่อขับเคลื่อนการปรับปรุงรถสาธารณะทุกชนิดให้เป็น EV และดำเนินการตามขั้นตอนให้ถูกต้อง เพื่อให้มีผลใช้บังคับโดยเร็วต่อไป นอกจากนี้ตนยังได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ พิจารณาเปลี่ยนรถยนต์ใช้น้ำมัน (สันดาป) ที่หมดอายุสัญญาเช่าให้เป็นรถยนต์ EV ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะนำร่องการดำเนินการตามแผนของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.ทยอยปรับเปลี่ยนรถที่ให้บริการในท่าอากาศยานทั้งหมดให้เป็นรถยนต์ EV ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันรถส่วนกลางของ ทอท.ส่วนใหญ่เป็นรถเช่าระยะเวลา 3 ปี ซึ่งหากหมดสัญญาเช่าแล้ว ทอท.จะพิจารณาเริ่มสัญญารถเช่าใหม่เปลี่ยนให้เป็นรถยนต์ EV แทนรถยนต์ใช้น้ำมันทั้งหมด

นอกจากจะมุ่งเน้นการใช้ยานยนต์ EV แล้ว กระทรวงคมนาคมยังได้ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนด้วย เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.66-4 ม.ค.67 ได้รณรงค์ให้ประชาชนรักษากฎระเบียบวินัยการจราจรอย่างเคร่งครัด พร้อมเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในทุกมิติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ