"ภูมิธรรม" เตรียมประชุมผู้ว่าฯ 5 จังหวัดอีสานบ่ายนี้ ชี้กระเช้าขึ้นภูกระดึงต้องรอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 4, 2023 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่ม 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดหนองบัวลำภู, อุดรธานี, หนองคาย, เลย และบึงกาฬ เพื่อรับทราบความต้องการในการงบประมาณในการพัฒนาในแต่ละจังหวัด

สำหรับความต้องการเบื้องต้นของ 5 จังหวัด เช่น

  • จังหวัดหนองบัวลำภู จะทำเรื่องแหล่งท่องเที่ยว และต้องแก้ไขเรื่องถนน และระบบรางให้เชื่อมต่อไปยังอุดรธานี
  • จังหวัดอุดรธานี อยากทำศูนย์ One Stop Service เนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมของภาคเอกชน โดยจะขยายความร่วมมือไปยังจังหวัดหนองคายด้วย เนื่องจากมีเขตเศรษฐกิจพิเศษอยู่
  • จังหวัดเลย จะมีการขยายรันเวย์สนามบิน เพื่อรองรับการขนส่ง
  • จังหวัดบึงกาฬ จะมีการเจรจาเปิดด่านมากขึ้น เพื่อการท่องเที่ยวและการค้าตามแนวชายแดน โดยกรอบวงเงินประมาณ 750 ล้านบาท

นายภูมิธรรม กล่าวถึงการเตรียมเสนอเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง ในงบ 28 ล้านบาท สำหรับการออกแบบว่า ต้องหารือหลายฝ่าย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องความคล่องตัว การอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวและเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว แต่ยังมีความเห็นต่างจากกลุ่มอนุรักษ์อยู่ จึงต้องมีการหารือกัน ซึ่งเป็นเรื่องดี จะได้เกิดความรอบคอบในการทำงาน เพราะแม้จะมีความเห็นต่างเรื่องความคิดเชิงวัฒนธรรม และการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว แต่เชื่อว่า ยังประสานกันได้

ส่วนโครงการจะเกิดขึ้นได้ในสมัยรัฐบาลนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าทุกอย่างไม่มีปัญหา และคิดว่าโครงการมีประโยชน์ก็พร้อมทำ ต้องดูการศึกษาให้การชัดเจน

*สร้างกระเช้าขึ้นภุกระดึง หวังกระตุ้นท่องเที่ยวสร้างรายได้เพิ่ม

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จ.เลย ที่จะของบประมาณ 28 ล้านบาท เป็นงบออกแบบสำรวจเพื่อการก่อสร้าง เพื่อจะแนบในการขอ EIA เพื่อประกอบการพิจารณาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเมื่อครม. เห็นชอบ ต้องนำเรื่องไปยังองค์การบริหารพื้นที่พิเศษ ของกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬาอีกครั้ง ก่อนนำกลับมาเสนอครม. อีกครั้ง

ส่วนที่มีกระแสต่อต้านนั้น นางพวงเพ็ชร ชี้แจงว่า การศึกษาที่ผ่านมา มีทางขึ้น 2 ทาง ทั้งทางเดินและทางกระเช้าขึ้น ซึ่งเป็นคนละทางกัน และมองว่าจะสามารถสร้างรายได้เข้าจังหวัดได้มากขึ้น

สำหรับการท่องเที่ยว จ.เลย ไม่ใช่มีเฉพาะหน้าหนาว แต่ต้องให้มีกิจกรรมทุกเดือน เพื่อจะได้มีนักท่องเที่ยวตลอด จึงอยากให้มีกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง ซึ่งเป็นโครงการที่คิดขึ้นมา 20-30 ปีแล้ว แต่ยังไม่สามารถอนุมัติโครงการให้เดินหน้าได้

*"วราวุธ" ชี้ต้องรับฟังทุกฝ่าย ชั่งน้ำหนักผลดี ผลเสีย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะที่เป็นอดีตรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในขณะที่ดำรงตำแหน่งรมว.ทรัพยากรฯ พบว่า มีทั้งคนสนับสนุน และคนไม่สนับสนุน ซึ่งต้องดูว่าข้อกังวลว่า มีการแก้ไขแล้วหรือยัง

ส่วนเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องที่อ่อนไหวหรือไม่นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องฟังเสียงทั้งฝ่ายอนุรักษ์ และฝ่ายที่สนับสนุน นำมาชั่งน้ำหนักกันว่า ท้ายที่สุดแล้วจะมีแนวทางอย่างไร เพราะทางเดินขึ้นไปค่อนข้างลำบาก แต่ระบบนิเวศก็มีความอุดมสมบูรณ์ ก็ต้องนำมาชั่งน้ำหนักกัน ว่ามีผลได้ ผลเสียอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ