พาณิชย์ ดันจันทบุรีเป็น "นครอัญมณีโลก"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2023 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ดันจันทบุรีเป็น

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า อัญมณีและเครื่องประดับของไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและเป็นสินค้าส่งออกหลักที่นำรายได้เข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นสัดส่วนราว 7% ของจีดีพี ก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเกือบ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท กระทรวงพาณิชย์จะจับมือกับทุกภาคส่วนเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของโลก โดยเฉพาะจังหวัดจันทบุรี ซึ่งถือได้ว่าเป็น "นครอัญมณี"

โดยในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) ตนจะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 ณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 ธ.ค.66 เป็นการช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในช่วงปลายปี และผลักดันและสนับสนุนให้จังหวัดจันทบุรีเป็นนครอัญมณีศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับของโลกตามแนวคิด Chanthaburi City of Gems

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับส่วนใหญ่เป็น SMEs มีการจ้างงานตลอดห่วงโซ่อุปทาน สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชนได้เกือบเจ็ดแสนคน ทั้งคนคัดพลอย ช่างเจียระไนอัญมณี ช่างฝีมือผลิตเครื่องประดับ ยังไม่รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิ บรรจุภัณฑ์ ประกันภัย โลจิสติกส์ และการท่องเที่ยว เป็นต้น

"การจัดงานครั้งนี้นอกจากเป็นเวทีการค้าที่สำคัญ ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ที่กระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินการตามนโยบายในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส" นายนภินทร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ