คลัง ส่งเรื่องพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านถึงมือกฤษฎีกาแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2023 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทที่จะนำมาใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทแล้ว

พร้อมยืนยันว่า โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเป็นใบเบิกทางให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ แต่หากมีข้อห่วงใยที่ไม่ใช่สาระสำคัญก็ไม่มีปัญหา สามารถปรับปรุงและสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ถ้ามีข้อท้วงติงที่อาจกระทบกับโครงการคงต้องมาดูรายละเอียดอีกครั้ง

"พยายามเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ต้องอยู่ในดุลพินิจของกฤษฎีกาว่ามีข้อขัดข้องหรือต้องมีการพิจารณาให้ละเอียดมากแค่ไหน ถ้าไม่มีก็จบแล้ว แต่หากมีข้อท้วงติงก็ต้องดูรายละเอียด"

อย่างไรก็ตาม ทางกฤษฎีกาอยู่ในคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่อยู่แล้ว ทุกคนทราบดีว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาและเป็นการนำมาใช้แก้วิกฤตเศรษฐกิจ ถ้าคิดว่าเป็นวิกฤตก็คงจะรีบร้อน

ส่วนกรณีนายวิษณุ เครืองาม กรรมการกฤษฎีกา แนะนำว่าควรจะมีการถาม 2 รอบนั้น ถือเป็นหนึ่งในข้อคิดเห็น แต่ทั้งหมดต้องมาดูในรายละเอียดอีกที และต้องฟังทางกฤษฎีกาก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร และฝ่ายกฎหมายก็ต้องมาดูด้วยว่า เหมาะสมหรือไม่ แล้วค่อยปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ