พาณิชย์-บก.ปคบ. ตรวจงานกาชาด กำชับร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 9, 2023 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์-บก.ปคบ. ตรวจงานกาชาด กำชับร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่สภากาชาดไทย ได้กำหนดจัดงานกาชาดประจำปี 2566 ในช่วงวันที่ 8-18 ธันวาคม 2566 ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร และเพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมการค้าภายใน ในการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย และป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ จึงได้นำเจ้าหน้าที่สายตรวจ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตรวจสอบและรณรงค์ประชาสัมพันธ์การปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้แก่ร้านค้าที่มาจำหน่ายสินค้าในงานกาชาด เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อได้อย่างชัดเจน

พาณิชย์-บก.ปคบ. ตรวจงานกาชาด กำชับร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบงานกาชาดวันแรกเมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) โดยสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. กว่า 50 นาย กระจายกำลังลงพื้นที่ให้คำแนะนำผู้ค้าในงาน โดยได้รับความร่วมมือด้วยดีจากส่วนงานสำนักงานจัดหารายได้สภากาชาดไทย ร่วมจัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้ค้าตลอด 11 วัน ของการจัดงาน และในการดำเนินการครั้งนี้ ผู้ค้าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย ชัดเจนและเปิดเผย

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า หรือพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 ซึ่งกรมฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนในทุกวัน หรือร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

พาณิชย์-บก.ปคบ. ตรวจงานกาชาด กำชับร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน
"หากพบการกระทำความผิด จะส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายอุดม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ