คลัง ชงครม.ช่วยหนี้นอกระบบ-ลูกหนี้รหัส 21 พ้นเครดิตบูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 12, 2023 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง ชงครม.ช่วยหนี้นอกระบบ-ลูกหนี้รหัส 21 พ้นเครดิตบูโร

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือหนี้นอกระบบว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ จะมีการเสนอวงเงิน 15,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการรีไฟแนนซ์หนี้นอกระบบ หนี้เกษตรกร กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน

นอกจากนี้ ครม. จะมีการพิจารณาช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่ม SME รหัส 21 ที่ประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 ได้หลุดพ้นจากประวัติเครดิตบูโร

นายกฤษฎา กล่าวว่า ทางธนาคารออมสินได้หารือกับกระทรวงคลังมองว่า กระบวนการช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบที่มีอยู่อาจไม่เพียงพอ โดยจะมีการทำมาตรการรองรับให้ธนาคารออมสินออกสินเชื่อ และให้ช่วยรับความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้นอกระบบมาที่ธนาคารออมสิน ซึ่งถือเป็นโครงการใหม่

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ยืนยันว่า การเปิดให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ ลงทะเบียนเพื่อขอความช่วยเหลือจากกลไกของรัฐ ในโครงการแก้หนี้นอกระบบนั้น ไม่ใช่การพักหนี้ แต่เป็นการช่วยลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

"เรื่องเจ้าหนี้ลูกหนี้ มันเป็นพื้นฐานความสมัครใจของคนทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อมีการละเมิดกฎหมาย มีความไม่ถูกต้อง ก็ต้องตบเข้ามาอยู่ในกรอบกฎหมาย ที่บอกว่าถ้าคุยไม่รู้เรื่องแล้วเราจะไปหาเงินมาให้ อันนั้นไม่ถูกต้อง" นายอนุทิน ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ