ครม.วันนี้ยังไม่เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ รมว.รับข้อทักท้วงดึงกลับไปทบทวนสูตรใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 12, 2023 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ได้นำเสนอมติคณะกรรมการไตรภาคีเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วที่ได้มีการพิจารณาปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศมาแจ้งต่อที่ประชุม ครม.วันนี้ แต่ได้ระบุว่าจะนำข้อสังเกตกลับไปพิจารณาสูตรการคิดใหม่

ส่วนจะทันช่วงปีใหม่หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สัปดาห์หน้าอาจจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ได้ หรือภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์ อาจจะเป็นวันที่ 25 ธ.ค. น่าจะเอาเข้ามาพิจารณาได้ เพื่อให้สามารถประกาศใช้ได้ทันต้นปี 67

"ท่านนำมาเสนอและดึงกลับไปเอง จึงแจ้งเพื่อทราบ" นายกฯ ระบุ

นายเศรษฐา ยอมรับว่า ตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำที่ตั้งไว้ในใจ ไม่ใช่ตัวเลขปัจจุบัน แต่ก็ต้องรอฟังกระทรวงแรงงานก่อน เพราะมีข้อกฎหมายอะไรหลายๆอย่าง และเรื่องที่ทักท้วงเข้ามา แม้ว่าสิ่งที่ต้องการไม่ใช่ตัวเลขจำนวนนี้ แต่ก็ต้องให้เกียรติคณะกรรมการไตรภาคีด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะได้ตัวเลข 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศหรือไม่นั้น นายเศรษฐา ไม่ตอบ พร้อมกับกล่าวว่า คำถามต่อไปครับ

อนึ่ง เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างมีมติให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศปี 67 เพิ่มในอัตราวันละ 2-16 บาท โดยจังหวัดที่ปรับขึ้นมากสุดคือ ภูเก็ต อยู่ที่ 370 บาท/วัน และจังหวัดที่ปรับขึ้นน้อยสุด คือ นราธิวาส ปัตตานี และยะลา อยู่ที่ 330 บาท/วัน ขณะที่นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ในช่วงสุดสัปพิพัฒน์ไม่เห็นด้วยมติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ มอบแรงงานกลับไปดูใหม่ คาดชงสิ้นปีนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า ที่ประชุมครม.วันนี้มีมติรับทราบมติคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ที่เห็นชอบการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 67 เพิ่มขึ้นวันละ 2-16 บาท หรือเฉลี่ย 2.37% แต่เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้นกระทรวงแรงงานจึงขอเสนอกลับไปพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้ง คาดว่าจะนำกลับเข้ามาในครม.ก่อนสิ้นปีนี้

"ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการนำหลักการคำนวณค่าแรงขั้นต่ำ โดยใช้ฐานปี 2563-2564 มาเป็นสูตรคำนวณ โดยจะเสนอไปยังคณะกรรมการค่าจ้าง พิจารณาเพิ่มเติมใหม่อีกครั้ง"นายพิพัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ในการพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบนี้เมื่อนำกลับไปพิจารณาใหม่ จะทำให้เกิดความล่าช้าหรือไม่นั้น นายพิพัฒน์ ยอมรับว่า การดำเนินการจะทำให้เร็วที่สุดและจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ เพื่อให้การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศเริ่มต้นได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายพิพัฒน์ มองว่า การนำเอาตัวเลขปี 2563 และ 2564 มาร่วมพิจารณา ซึ่งเป็นปีที่เศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาคำนวณ ทำให้ได้ตัวเลขต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งน่าจะมีวิธีคำนวณที่ดีกว่า ซึ่งครม. ก็รับทราบและแสดงความเห็นด้วยกับข้อสังเกตดังกล่าว

"เมื่อครม. รับทราบและเห็นด้วย จึงมอบสิทธิให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่าจะยังคงยืนยันเสนอให้ครม.รับทราบหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงขออนุญาตขอถอนออกไปก่อน" โฆษกฯ กล่าว

พร้อมย้ำว่า การถอนเรื่องออกไปเป็นอำนาจรมว.แรงงาน ซึ่ง ครม. ไม่มีอำนาจในการสั่งทบทวน ดังนั้นข้อสรุปของคณะกรรมการฯ จะนำมาเสนอครม.อีกครั้งเมื่อใด ส่วนจะมีการทบทวนหรือไม่ ไม่ได้อยู่ในอำนาจของครม. แต่เป็นบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการค่าจ้างจะพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ