นายกฯ ย้ำกดค่าไฟงวดใหม่ลงดูให้เหมาะสมห่วงกระทบเชื่อมั่น-หนุนช่วยบ้านใช้ไฟต่ำกว่า 300 หน่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 13, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 3/2566 ว่า ค่าไฟฟ้า เป็นเรื่องที่น่าจะมีผลกระทบกับพี่น้องประชาชนคนไทยมากพอสมควร และเป็นเรื่องที่ทุกคนหนักใจพอสมควรจากข่าวค่าไฟที่จะขึ้นเป็นหน่วยละ 4.68 บาท ซึ่งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และได้พยายามที่จะช่วยดูแลหลาย ๆ มาตรการเพื่อให้ลดลงมาได้

"ขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ที่ทำข้อเสนอให้ค่าไฟฟ้าลดต่ำลงกว่าหน่วยละ 4.20 บาท แต่ขอฝากให้ดูความเหมาะสม เพราะไม่อยากให้ผลกระทบเชิงลบเกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย สำหรับภาคธุรกิจตลาดทุน ภาคประชาชน นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งระหว่างนี้มีผู้ที่โทรศัพท์เข้ามาล็อบบี้หลายคน แต่เรายึดมั่น และเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง" นายกรัฐมนตรี ระบุ

สำหรับข้อเสนอที่จะช่วยเหลือครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า 300 หน่วยต่อเดือน จำนวน 17 ล้านหลังนั้น รมว.พลังงาน ได้ไปหาแนวทางทำให้ยังสามารถคงค่าไฟได้ที่หน่วยละ 3.99 บาทเท่ากับปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ดี และเห็นควรที่จะทำอย่างยิ่ง ซึ่งต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยกันทำงานในส่วนนี้

ส่วนในเรื่องการซื้อไฟฟ้านั้น นายกรัฐมนตรี ฝากไว้ว่าจะต้องหยุดสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานฟอสซิล ขณะเดียวกันต้องลงทุนในพลังงานสะอาดที่เหมาะสม เพื่อให้ประชาชนได้ใช้พลังงานที่ราคาถูกลง

อย่างไรก็ดี สำหรับผลการประชุม กพช. ในวันนี้ไม่ได้มีการแถลงมติ ซึ่งฝ่ายเลขานุการ กพช. ระบุว่าจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ