"ออมสิน" ใจป้ำ! ยกดอกเบี้ยค้างให้ลูกหนี้ NPL รายย่อย พร้อมจัดมาตรการ "4 ไม่"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2023 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลผลักดันแก้ไขปัญหาหนี้ประชาชน โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กำหนดนโยบายให้เรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติ ธนาคารออมสิน จึงได้เร่งดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง จัดทำมาตรการแก้หนี้ และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ธนาคารได้ออกมาตรการ "แก้ไขหนี้ลูกหนี้ NPLs" ของสินเชื่อรายย่อยไม่มีหลักประกัน วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยจะยกเว้นดอกเบี้ยค้างชำระ ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นให้ทั้งหมดในวันที่ลูกหนี้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนยอดหนี้ที่เหลือธนาคารจะปรับลดเงินงวดผ่อนชำระเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ โดยการลดอัตราดอกเบี้ยในปีแรกลงเหลือ 0% ต่อปี แล้วนำเงินงวดที่ลูกหนี้จ่ายชำระไปตัดยอดเงินต้นทั้งจำนวน จากนั้นในปีที่ 2 เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา

"คาดว่าจะช่วยให้ลูกหนี้มีเงินคงเหลือเพียงพอเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ และยังคงสถานะหนี้ชั้นปกติ ไม่เสียประวัติเครดิต ทำให้ในอนาคต ยังสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้" นายวิทัย ระบุ

ทั้งนี้ ธนาคารออมสิน จะจัดส่ง Notification ผ่าน MyMo/SMS และจดหมายเชิญลูกหนี้เข้าร่วมมาตรการ โดยลงทะเบียนได้ทางเว็บไซต์ www.gsb.or.th และที่แอป MyMo ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 และทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2567

นายวิทัย กล่าวด้วยว่า ธนาคารฯ จะชะลอกระบวนการดำเนินคดีตามกฎหมายกับลูกหนี้สถานะ NPLs ด้วยมาตรการ "4 ไม่" คือ ไม่ฟ้อง ไม่ยึดทรัพย์ ไม่ขายทอดตลาด และไม่ฟ้องล้มละลาย แล้วแต่กรณีว่าสถานะคดีของลูกหนี้แต่ละรายอยู่ในขั้นตอนใด โดยในการปรับโครงสร้างหนี้ ธนาคารฯ จะคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษตามเงื่อนไข และให้ผ่อนชำระได้สูงสุด 10 ปี กำหนดทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2567 เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ