รมว.พลังงาน เล็งชง ครม.เคาะค่าไฟ 4.10 บาท/หน่วย งวด ม.ค.-เม.ย.67

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน เล็งชง ครม.เคาะค่าไฟ 4.10 บาท/หน่วย งวด ม.ค.-เม.ย.67

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน จะเสนอให้พิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้างวดใหม่ ม.ค.-เม.ย.67 โดยตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4.20 บาท/หน่วย ขณะนี้กำลังทำตัวเลขที่แน่อนว่าจะเป็นเท่าไร ภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน

ส่วนครัวเรือนที่เป็นกลุ่มเปราะบาง ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยนั้น ก็จะมีแนวทางช่วยเหลือให้อยู่ที่ราคาเดิม คือ 3.99 บาท/หน่วย ซึ่งสามารถช่วยครัวเรือนได้ประมาณ 17 ล้านราย

นางรัดเกล้า กล่าวว่า รมว.พลังงาน ยืนยันต้องการจะให้ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 4.10 บาท/หน่วย แต่จะต้องมีหลายส่วนที่ต้องดูให้สอดคล้องกัน ซึ่ง รมว.พลังงาน อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต้องดูทั้งระบบ ไม่ใช่แค่ปรับโครงสร้างเท่านั้น

"ขอประชาชนไม่ต้องห่วง รัฐบาล และ รมว.พลังงาน จะพยายามทำให้ดีที่สุด ทั้งเรื่องของพลังงานไฟฟ้า ราคาน้ำมัน โดยจะรื้อทั้งระบบที่เคยมีมากว่า 30 ปี ทั้งนี้ เข้าใจความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างดี ซึ่งจะไม่สร้างภาระให้กับประชาชน และสิ่งใดที่สามารถทำได้ จะทำทันที" รองโฆษกรัฐบาล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ