ห้ามโกง! พาณิชย์ส่งทีมตรวจปั๊มน้ำมัน สร้างความมั่นใจก่อนเดินทางปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ห้ามโกง! พาณิชย์ส่งทีมตรวจปั๊มน้ำมัน สร้างความมั่นใจก่อนเดินทางปีใหม่

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สายตรวจ คุมเข้มการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงตามสถานีบริการ ตามเส้นทางการเดินรถที่เป็นรอยต่อของจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มุ่งหน้าออกสู่ต่างจังหวัด และในเขตพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เนื่องจากจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด ทั้งโดยพาหนะส่วนตัว และรถสาธารณะ

ทั้งนี้ เพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัด และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าได้รับน้ำมันเต็มลิตร ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ห้ามโกง! พาณิชย์ส่งทีมตรวจปั๊มน้ำมัน สร้างความมั่นใจก่อนเดินทางปีใหม่

อย่างไรก็ดี ในวันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเที่ยงตรงของมาตรวัดน้ำมัน ในสถานีบริการน้ำมันสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ปตท. สาขาสายเอเชีย บ้านเกาะ (ใหม่) - อยุธยา พีที สาขาบางปะหัน 4 และเชลล์ สาขาวังน้อย โดยพบหัวจ่ายถูกต้องทุกหัวจ่าย ซึ่งกรมฯ จะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ทั้งก่อนเทศกาลปีใหม่ และหลังเทศกาลปีใหม่ ที่ประชาชนเดินทางกลับ

สำหรับข้อมูลของกรมการค้าภายใน ตั้งแต่เดือน ส.ค.66 ได้ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันทั้งหมด 12,500 แห่ง เป้าหมายการตรวจหัวจ่ายจำนวน 231,842 หัวจ่าย ซึ่งตรวจสอบแล้ว 174,793 หัวจ่าย พบว่า มีหัวจ่ายที่ไม่ถูกต้อง 279 หัวจ่าย จึงได้ดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว

ห้ามโกง! พาณิชย์ส่งทีมตรวจปั๊มน้ำมัน สร้างความมั่นใจก่อนเดินทางปีใหม่

"สถานีบริการน้ำมันรายใด ที่ถูกตรวจพบว่าใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

สำหรับการดำเนินการตรวจสอบสถานีบริการน้ำมัน กรมฯ ได้ร่วมกับสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ และได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี โดยในขั้นแรก จะเป็นการตรวจสอบโดยสถานีบริการน้ำมันนั้น ๆ และจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าได้รับความเป็นธรรมในการเข้ารับบริการ

พร้อมฝากให้ประชาชนสังเกตในเบื้องต้น ก่อนเข้ารับบริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนี้

1. ป้ายราคาน้ำมัน/ลิตร ที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมัน ตรงกับตู้จ่ายน้ำมัน

2. ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการ ต้องมีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายใน (รูปครุฑสีแดง /ระบุว่าตรวจสอบแล้ว /แสดงปี พ.ศ. ปัจจุบันอยู่ด้านล่าง) หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่ แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว

3. ก่อนเติม ยอดขายและจำนวนลิตร ต้องเป็นเลขศูนย์

4. เมื่อเติมเสร็จ ให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง

"ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป" รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ