อาเซียน วางกรอบขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้าดิจิทัล-เพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาเซียน วางกรอบขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้าดิจิทัล-เพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน

นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (SEOM Retreat) ระหว่างวันที่ 7-8 ธ.ค. ที่ผ่านมา ณ แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว

โดยถือเป็นการประชุมครั้งแรกของเสาเศรษฐกิจ หลังจากที่สปป.ลาว รับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากอินโดนีเซีย เพื่อหารือถึงประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่จะผลักดันให้บรรลุผลสำเร็จในปี 67 และเร่งเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน และอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

ที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่จะผลักดันให้บรรลุผลสำเร็จในปี 67 ภายใต้แนวคิดหลัก "ASEAN: Enhancing Connectivity and Resilience" มุ่งเชื่อมโยงการค้าในอาเซียนอย่างไร้รอยต่อผ่านโครงการต่างๆ อาทิ

1. การจัดทำปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างความเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน

2. การพัฒนาระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน รุ่นใหม่ ที่เน้นสร้างสภาพแวดล้อมทางการค้าดิจิทัลในภูมิภาค และตอบสนองต่อการเติบโตของการค้าไร้กระดาษข้ามพรมแดน

3. การนำข้อริเริ่มเรื่องระบบเลขทะเบียนนิติบุคคลเดียวของอาเซียน (Unique Business Identification Numbers: UBIN) มาพัฒนาให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้ภาคธุรกิจของอาเซียนสามารถทำการค้าได้อย่างสะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เร่งผลักดันการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ให้ได้ข้อสรุปอย่างมีนัยสำคัญ และการมีผลบังคับใช้ของพิธีสารเพื่อยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ซึ่งมีการปรับข้อบทในด้านการค้าสินค้า บริการ และกฎถิ่นกำเนิดสินค้า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งเสริมสร้างการเชื่อมโยงกับห่วงโซ่อุปทานโลก

ทั้งนี้ อาเซียนได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภูมิภาค โดยเร่งยกระดับเทคโนโลยีผ่านการจัดทำกรอบความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัล (DEFA) โดยมีไทยเป็นประธานคณะเจรจาฯ และเริ่มเจรจารอบแรกเมื่อต้นเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อวางโครงร่างของประเด็นที่จำเป็นต่อการค้าดิจิทัลในอนาคต

อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ การคุ้มครองผู้บริโภคออนไลน์ และความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยตั้งเป้าสรุปผลเจรจาภายในปี 68 เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับมาตรฐานทางเศรษฐกิจ และเปลี่ยนผ่านอาเซียนสู่ความเป็นประชาคมดิจิทัล ตลอดจนส่งเสริมการค้าภายในภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ