ดัชนีเชื่อมั่นที่พักแรม พ.ย.โตต่อ รับไฮซีซั่น-สงครามอิสราเอลไม่มีผล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเชื่อมั่นที่พักแรม พ.ย.โตต่อ รับไฮซีซั่น-สงครามอิสราเอลไม่มีผล

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือนพ.ย.66 พบว่า อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ย อยู่ที่ 66% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นในช่วงเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว ทั้งนี้ สัดส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน โดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเอเชีย และตะวันออกกลาง (ไม่รวมจีน) และยุโรปตะวันตก

ขณะที่คาดการณ์อัตราการเข้าพักเดือน ธ.ค.66 โดยเฉลี่ย อยู่ที่ 70%

สำหรับเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส กระทบต่อการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติค่อนข้างจำกัด โดยโรงแรมส่วนใหญ่ พบการยกเลิกการจองห้องพักของลูกค้าตะวันออกกลาง (ไม่รวมอิสราเอล) ไม่มาก การยกเลิกการจองห้องพักมีไม่เกิน 15% ส่วนใหญ่เป็นโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป

นอกจากนี้ โรงแรมเกินกว่าครึ่ง ยังประเมินว่าลูกค้าต่างชาติ (ไม่รวมจีน) ในไตรมาส 4/66 จะเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน โดยส่วนใหญ่เป็นโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป และโรงแรมส่วนใหญ่คาดว่าในไตรมาส 4/66 ลูกค้าจีนจะใกล้เคียงกับไตรมาส 3/66 ยกเว้นโรงแรมในภาคเหนือ ที่ส่วนใหญ่คาดว่าลูกค้าชาวจีนจะเพิ่มขึ้น

สำหรับปัญหาขาดแคลนแรงงานนั้น โรงแรมราวครึ่งหนึ่ง ยังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่กระทบคุณภาพการให้บริการ แต่ไม่กระทบความสามารถในการรองรับลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ