คลัง เตรียมหารือแบงก์รัฐ ช่วยลดดอกเบี้ยเงินกู้ข้าราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2023 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง เตรียมหารือแบงก์รัฐ ช่วยลดดอกเบี้ยเงินกู้ข้าราชการ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า มีข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบว่า ให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ออกระเบียบ เรื่องการหักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้สินหรือค่าใช้จ่ายอื่นใดของข้าราชการ โดยต้องให้มีเงินคงเหลือในการดำรงชีพไม่น้อยกว่า 30% ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศใช้

ทั้งนี้ ให้ประธานคณะกรรมการกำกับแก้ไขหนี้สิน ประสานกับสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำให้สอดคล้องกับความเสี่ยงที่ต่ำ ซึ่งดำเนินการแล้ว เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยประชุมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่มีข้อสรุปเคาะเพดานดอกเบี้ยกับกลุ่มสหกรณ์ต่างๆ ไม่เกิน 4.75% กำหนดการชำระหนี้ได้ถึง 75 ปี นอกจากนี้ สหกรณ์ยังสามารถจัดเงินกู้พิเศษได้ด้วย ซึ่งจะเป็นกลไกในการแก้ไข และยืดระยะเวลา ลดภาระรายเดือนให้กับข้าราชการ

รมช.คลัง กล่าวว่า ในระยะต่อไป จะประสานกับธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย (KTB) ซึ่งจากการหารือในเบื้องต้น จะให้ความร่วมมือในเรื่องของกรอบเวลา และอัตราดอกเบี้ย แก่กลุ่มข้าราชการ ในอัตรา 4.75% เช่นเดียวกัน ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะกำหนดเงื่อนไขในเรื่องของกรอบระยะเวลา โดยคาดว่าจะใช้กรอบใกล้เคียงกับสหกรณ์ออมทรัพย์ ซึ่งจะแก้ไขกลุ่มข้าราชการครู ตำรวจ ซึ่งมีทั้งสิ้น 3.1 ล้านกว่าราย โดยเป็นหนี้ของครูประมาณ 900,000 ราย และส่วนที่เหลือ คือ ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข และส่วนราชการอื่นๆ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ