ททท. คาดไทย-เทศ 5 ล้านคน เที่ยวฉลองปีใหม่ สร้างรายได้กว่า 5.6 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2023 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ททท. คาดไทย-เทศ 5 ล้านคน เที่ยวฉลองปีใหม่ สร้างรายได้กว่า 5.6 หมื่นลบ.

น.ส.วรรณภา เกียรติพงษา ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าปี 2566 ต้อนรับปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.66 - 1 ม.ค.67 ททท. คาดเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 3.75 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 10%YoY) สร้างรายได้ 14,700 ล้านบาท ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดไว้ที่ 1.18 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 56%YoY) สร้างรายได้ 41,700 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 60%YoY)

ทั้งนี้ จากการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปลายปี คาดว่าจะทำให้ในปี 66 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีโอกาสแตะ 27-28 ล้านคนได้ สำหรับปี 67 จะมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อาทิ การทำการตลาด ทั้งอินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และตะวันออกกลาง ส่วนเทรนด์การท่องเที่ยวในปีหน้ายังคงเป็นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และสนับสนุน Soft Power ต่อเนื่องในส่วนของการท่องเที่ยวไทย

ททท. คาดไทย-เทศ 5 ล้านคน เที่ยวฉลองปีใหม่ สร้างรายได้กว่า 5.6 หมื่นลบ.

สำหรับการจัดงานเคาท์ดาวน์ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีความสอดรับกับนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านวัฒนธรรมไทย โดยบริเวณจัดงานทั้งหมด จะสะท้อนอัตลักษณ์ ภาพลักษณ์ความเป็นไทยไปสู่สายตาชาวโลก ทั้งนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน เป็นสัดส่วนชาวไทยประมาณ 80% และต่างชาติอีก 20% โดยคาดว่าจะมีรายได้หมุนเวียนในเชิงเศรษฐกิจในพื้นที่กว่า 300 ล้านบาท

ด้าน นายวิศิษฏ์ สุธาธีรรัตน์ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจย่านราชประสงค์ (RSTA) กล่าวว่า พื้นที่บริเวณราชประสงค์ ถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กที่จัดงานเคาท์ดาวน์ของไทย โดยจากข้อมูลของผู้ประกอบการโรงแรม 10 แห่ง บริเวณโดยรอบราชประสงค์ พบว่า มียอดการจองห้องพักเต็ม 100% แล้ว ส่วนห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าต่างๆ ก็มีการจัดกิจกรรม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจับจ่ายใช้สอยด้วย

สำหรับมาตรการความปลอดภัย ในกลุ่มสมาชิกฯ มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไว้ประมาณ 100 คน ดูแลพื้นที่สาธารณะ และดูแลนักท่องเที่ยวในวันที่ 31 ธ.ค. 66 พร้อมติดตั้งกล้องระบบ CCTV เกือบ 200 ตัว ครอบคลุมพื้นที่ราชประสงค์ โดยห้อง Control Room มีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อยืนยันความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ