พาณิชย์มอบของขวัญปีใหม่ จัดเต็มทั่วไทยงาน Mega Sale ลดค่าครองชีพกว่า 4 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2023 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์มอบของขวัญปีใหม่ จัดเต็มทั่วไทยงาน Mega Sale ลดค่าครองชีพกว่า 4 พันลบ.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน "พาณิชย์สั่งลุย! ? ลดราคา New Year Mega Sale 2024" โดยระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ ตั้งใจมอบของขวัญให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่กำลังจะมาถึง ต่อยอดนโยบายของรัฐบาล เพื่อดูแลประชาชนให้มีความสุข ภายใต้มาตรการ 4 เพิ่ม ได้แก่

1. เพิ่มอาชีพ : จากนโยบายรัฐบาลที่มุ่งแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมการรองรับและผลักดันให้ประชาชน และ SMEs ที่เป็นคนตัวเล็กเหล่านี้ เมื่อปลดหนี้นอกระบบแล้ว มีโอกาสลืมตาอ้าปากได้ มีช่องทางทำมาหากินเพิ่มขึ้น โดยเตรียมลดแพ็กเกจแฟรนไชส์ให้สูงสุด 30% อาทิ แฟรนไชส์ร้านอาหาร ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ไปช่วยดูแลทั้งกระบวนการดำเนินธุรกิจให้เกิดความเป็นธรรม

พาณิชย์มอบของขวัญปีใหม่ จัดเต็มทั่วไทยงาน Mega Sale ลดค่าครองชีพกว่า 4 พันลบ.

2. เพิ่มทักษะ : เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ กระทรวงพาณิชย์จึงได้เตรียมหลักสูตรสำคัญและจำเป็นแก่ SMEs ตลอด 3 เดือน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อาทิ หลักสูตรเพิ่มศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจอย่างครบวงจรกับ DBD Academy (e-Learning) เช่น การบริหารจัดการธุรกิจอย่างครบวงจร การเพิ่มทักษะในการทำงบดุลบัญชี การคำนวณต้นทุน การพัฒนาทักษะการค้าออนไลน์ โดยออกหนังสือรับรองได้ทันที ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 พ.ย. 67

ส่วน SMEs ที่สนใจด้านการส่งออก กระทรวงฯ ได้เตรียมหลักสูตรสำคัญ ทั้งการพัฒนาผู้ส่งออกให้สอดคล้องกับบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป จัดกิจกรรมบูธ FTA Center ที่ให้ความรู้ด้านการใช้ประโยชน์จาก FTA ตั้งแต่วันที่ 18-28 ธ.ค. 66

3. เพิ่มโอกาส : สำหรับ SMEs ที่ทำธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ สปา โรงแรม รีสอร์ท สามารถใช้ลิขสิทธิ์เพลงภายใต้ผู้ให้บริการด้านการจัดเก็บลิขสิทธิ์ที่มีเพลงมากกว่า 10 ล้านเพลง โดยสมัครผ่าน บริษัท โฟโนไรท์ (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อขอรับสิทธิ์ในการใช้เพลงฟรีเป็นเวลา 3 เดือน พร้อมส่วนลด 50-55% เป็นเวลา 1 ปี เมื่อต่ออายุการใช้งาน

นอกจากนี้ ยังขยายระยะเวลาการให้บริการต่างๆ ของกระทรวง อาทิ เปิดให้บริการออกใบอนุญาตและหนังสือรับรองการส่งออก-นำเข้าสินค้า ในวันที่ 29 ธ.ค. 66 บริการรับจดทะเบียนนิติบุคคลและออกหนังสือรับรอง ในช่วงเวลา 16.30-17.30 น. ระหว่างวันที่ 18-22 ธ.ค. 66 ตลอดจน การลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วน และบริษัทจำกัด ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 67-31 ธ.ค. 69 ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และสตูล

4. เพิ่มความสุข : สำหรับมาตรการช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ซึ่งเป็นมหกรรมที่ประชาชนรอคอย และเป็นโอกาสแก่ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งผลิตสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรง นอกจากจะช่วยลดรายจ่ายแล้ว ยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายใหม่ๆ ได้มีช่องทางการเพิ่มรายได้ และเพิ่มโอกาสของคนตัวเล็กอีกจำนวนมาก

*New Year Mega Sale ลดกระหน่ำทั่วไทย 15 ธ.ค.66-15 ม.ค.67

รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงาน "พาณิชย์สั่งลุย!?ลดราคา New Year Mega Sale 2024" ขึ้นทั่วประเทศ ลดราคาสูงสุดถึง 82% เริ่มตั้งแต่ 15 ธ.ค. 66-15 ม.ค. 67 เป็นเวลา 1 เดือน ทั้งนี้ นอกจากประชาชนจะได้เลือกซื้อสินค้า ของใช้ อุปโภค บริโภค ที่จำเป็น ซึ่งมาจากผู้ผลิตตั้งแต่รายใหญ่ถึงรายเล็กรวมกันมากกว่า 390 ราย สินค้ากว่า 40,000 รายการแล้ว ยังมีธุรกิจบริการมาร่วมอีกกว่า 1,180 รายการ ทั้งบริการทางการแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ แฟรนไชส์ บริการขนส่งและโลจิสติกส์ ที่พัก ร้านอาหาร การเดินทาง อุปกรณ์ยานยนต์ และซ่อมบำรุงรถยนต์ บัตรเครดิต อินเตอร์เน็ต อสังหาริมทรัพย์ และประกันภัย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับ E-commerce และ Food delivery อาทิ Shopee, Lazada, Robinhood, Lineman, Foodpanda, Grab, AirasiaSuperapp, Kerry, Jatujak mall, Thailand postmart รวมทั้งลดราคาข้าวสารเพื่อประชาชน ขององค์การคลังสินค้า และอื่นๆ อีกจำนวนมาก

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับของขวัญปีใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่าน www.moc.go.th และที่ Facebook: กระทรวงพาณิชย์ ได้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนสูงถึง 4,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 12,000 ล้านบาท

สำหรับกลุ่ม SMEs และคนตัวเล็กลดค่าใช้จ่ายได้ 1,656 ล้านบาท มี SMEs ได้ประโยชน์มากกว่า 6,000 ราย และที่สำคัญจะสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพใหม่ได้มากกว่า 20,000 ครัวเรือน

ทั้งนี้ งาน"พาณิชย์สั่งลุย!?ลดราคา New Year Mega Sale 2024" จัดขึ้นที่ฮออล์ 9-10 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 20-24 ธ.ค. 66 รวม 5 วัน มีสินค้าจาก 3 กลุ่มสำคัญ ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค บริการ และค้าออนไลน์กว่า 41,267 รายการ มาลดราคาสูงสุดถึง 82%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ