รัฐบาล ปัดแทรกแซงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หวังทบทวนให้เหมาะภาวะเศรษฐกิจ เชื่อไม่กระทบธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2023 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการค่าจ้าง ยังคงยืนยันให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 67 ตามมติเดิมเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ว่า คณะกรรมการค่าจ้างมีหน้าที่ทำตามกฏหมาย รัฐบาลไม่สามารถไปแทรกแซงไม่ได้

"รัฐบาลเข้าใจว่าสิ่งไหนจะสามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะไม่หยุดแสดงความคิดเห็น โน้มน้าว เพราะเรื่องแบบนี้สามารถจะพูดคุยกันได้ ดังนั้นไม่มีข้อบังคับไหนที่ระบุว่า ปีหนึ่งให้พิจารณาการขึ้นค่าแรงเพียงครั้งเดียว หากผ่านไปแล้วสักระยะคณะกรรมการค่าจ้างมีการทบทวนหรือพิจารณาใหม่อีกครั้งภายในปีเดียวกันก็ได้ ซึ่งถือว่าโอกาสมีอยู่เสมอ"

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีสิทธิ์ที่แสดงความคิดเห็น แต่นายกรัฐมนตรีรู้ดีว่า จะไปหักหาญกันไม่ได้เพราะมีกฏหมายกำหนดไว้ การแสดงความเห็นเป็นส่วนหนึ่ง การเคารพกฏหมายก็ต้องปฏิบัติตาม แต่เรื่องนี้เชื่อว่า นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีคงจะมีการขับเคลื่อนต่อที่จะต้องมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพราะมองว่าการปรับขึ้นน้อยในแง่ของการครองชีพของภาคแรงงาน

นายสัตวแพทย์ชัย กล่าวถึงในส่วนผู้ประกอบการว่า ภาคธุรกิจต้องปรับตัว ต้องทบทวนศักยภาพธุรกิจ หากคิดว่าขึ้นค่าแรงแล้วจะทำให้ธุรกิจอยู่ไม่ได้ ส่วนจะเป็นการผลักผู้ประกอบการย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่นั้น หากย้ายฐานการผลิตก็จะเกิดช่องว่างของตลาด ไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศเป็นปัญหาเดียวกัน

พร้อมย้ำว่า ธุรกิจทุกอย่างไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่าแรงเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของเส้นทางคมนาคมขนส่ง ความเสถียรของไฟฟ้า ซึ่งยังมีปัจจัยอื่นอีกมาก

"ประเทศอื่นที่เจริญแล้ว จ่ายค่าแรงหลายพันบาท ทำไมถึงจ่ายได้ เพราะว่า เขามีผู้ประกอบการที่มีความสามารถ เช่น ประเทศมาเลเซีย และสิงค์โปร์ แล้วทำไมธุรกิจถึงไม่เจ๊ง" นายสัตวแพทย์ชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ