พลังงาน เพิ่มของขวัญปีใหม่ 67 ลดรายจ่าย-ส่วนลด-ลุ้นรางวัล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2023 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลังงาน เพิ่มของขวัญปีใหม่ 67 ลดรายจ่าย-ส่วนลด-ลุ้นรางวัล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาของขวัญปีใหม่เพิ่มเติมให้แก่ประชาชน หลังจากที่ได้นำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการตรึงราคาค่าไฟงวดใหม่ (ม.ค.-เม.ย.67) สำหรับกลุ่มเปราะบางหรือครัวเรือนที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน ไว้ที่ 3.99 บาท/หน่วย และครัวเรือนทั่วไป ไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย, การตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร และตรึงราคาก๊าซหุงต้มไม่เกิน 423 บาท/ถัง 15 กก. ประกอบด้วย

*การเดินทาง

ในส่วนของการเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยว บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) จะไม่ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด ตลอด 10 วัน ในช่วงระหว่างวันที่ 24 ธ.ค.66 - 3 ม.ค.67 (หากราคาตลาดโลกลดลง จะปรับราคาในประเทศลงด้วย)

นอกจากนั้น เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน สามารถนำรถยนต์เข้าตรวจสภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายก่อนการเดินทางในช่วงปีใหม่ที่สถานีบริการ FIT Auto จำนวน 35 รายการ พร้อมให้บริการเติมลมยางไนโตรเจนและปะยางฟรี อีกทั้งยังจัดส่วนลดสินค้า เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน รวมถึงช่วยป้องกันและลดการเกิดฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 ม.ค.67

*จัดแคมเปญฉลากเบอร์ 5-ส่วนลดซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า

ในส่วนของการจับจ่ายใช้สอย ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดแคมเปญฉลากเบอร์ 5 โฉมใหม่ ลุ้นโชคใหญ่ โดยการมอบสิทธิส่วนลดซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ติดฉลากเบอร์ 5 ใหม่ ได้ส่วนลด 200 - 1,000 บาท (ขึ้นอยู่กับราคาสินค้า) รวม 15,000 สิทธิ ณ ห้างสรรพสินค้าที่ร่วมรายการ ดังนี้ HomePro, MEGA HOME, The Mall, ไทวัสดุ, Power Buy, Power Mall, Paragon, Emporium รับสิทธิตั้งแต่วันที่ 1 - 31 ม.ค.67 หรือจนกว่าสิทธิจะหมด นอกจากนั้น ทุกใบเสร็จยังได้สิทธิลุ้นของรางวัลรวมกว่า 1,500,000 บาท

*ปรับคุณภาพน้ำมันเป็นยูโร 5 ลดฝุ่น PM2.5

นอกจากนั้น กรมธุรกิจพลังงาน ได้ประกาศให้โรงกลั่นน้ำมันทั่วประเทศ ปรับคุณภาพน้ำมันให้เป็นยูโร 5 ซึ่งสามารถช่วยลดฝุ่น PM 2.5 เป็นของขวัญให้แก่สุขภาพคนไทย และในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี จะมีการขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 ประจำปี 2567 เป็นจำนวนมาก กรมธุรกิจพลังงาน และสำนักงานพลังงานจังหวัดทั่วประเทศ จึงขยายเวลาให้บริการในช่วง 16.30 - 18.30 น. ตั้งแต่วันที่ 25 - 28 ธ.ค. 66

ส่วนในปี 2567 มีแผนการดำเนินงานด้านพลังงาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ ตั้งแต่ระดับเศรษฐกิจฐานรากไปจนถึงเศรษฐกิจภาพใหญ่ของประเทศ รวมทั้งจะมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงานทุกชนิดให้เกิดความมั่นคง เป็นธรรม และยั่งยืน

*ค้านแนวคิดขึ้นภาษีน้ำมัน จูงใจใช้รถไฟฟ้า

ส่วนกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม มีแนวคิดให้ปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน สำหรับสถานีบริการในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อจูงใจให้ประชาชนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น และเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อนำมาสนับสนุนค่าใช้จ่ายตามนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทนั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้มีการประสานหรือแจ้งให้ทราบมาก่อน การขึ้นภาษีอยู่ที่รัฐบาล แต่สำหรับตนคงไม่ขึ้นภาษี เพราะกระทรวงพลังงาน มีมาตรการจะให้ลดภาษีสรรพสามิต ไม่ใช่ให้ปรับขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ