กสทช.เปิดแผนปี 67 ขับเคลื่อนนโยบาย 5 ด้าน เร่งพัฒนาระบบเตือนภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2023 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงนโยบายของประธาน กสทช. และการทำงานของสำนักงานกสทช.ในปี 2567 ว่า นโยบายสำคัญและเร่งด่วนที่จะเร่งดำเนินการในปี 2567 มีจำนวน 5 เรื่อง

  • พัฒนาระบบการแจ้งเตือนภัยผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ โดยทำให้เกิดการแจ้งเตือนภัยที่ประชาชนจะต้องตระหนักผ่านโทรศัพท์เพื่อเชื่อมกับระบบการสั่งการของรัฐบาล
  • เร่งดำเนินการ National Single Number 191 เบอร์เดียวแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายทั่วไทย ผลักดันให้เกิดบริการระบบฉุกเฉินเบอร์เดียว 191
  • พัฒนา Traffy Fondue แจ้งบริการของกสทช.และเหตุด่วนเหตุร้ายทางไซเบอร์
  • ทำให้ผู้พิการและผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตได้ ผ่านเครือข่าย USO
  • พัฒนา USO Net Digital Market place ให้ USO Net เป็นศูนย์กลางตลาดอีคอมเมิร์ซของประชาชนในพื้นที่ห่างไกล

สำหรับนโยบาย ภายในปี 2569 คือ

1) หนึ่งภาค หนึ่งผู้บริการ MVNOs

  • ส่งเสริมแพลตฟอร์ม MVNA/MVNE ที่เชื่อมต่อง่าย เพิ่มผู้เล่นในตลาด
  • ลดอัตราค่าบริการภายในภูมิภาคให้ถูกลงอย่างน้อยร้อยละ 20
  • ให้ National Carrier ถือหุ้นใน Reginal Carrierได้ไม่เกินร้อยละ 25

แนวทางดังกล่าวน่าจะเพิ่มผู้แข่งขันในตลาดอย่างน้อย 7 ราย ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ และเป็นการ Network Slicing และ Private 5G

2) พัฒนา USO Net ด้วยการยกระดับศูนย์ USO ให้เป็นศูนย์ให้บริการประชาชนสำหรับการบริการดิจิทัลของภาครัฐด้วยบริการอื่นๆ ให้ประชาชนเข้าถึงบริการของรัฐได้ง่าย ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายอุปกรณ์และการเชื่อมต่อสัญญาณ ช่วยทำให้บริการสาธารณะผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมของรัฐมีความทั่วถึงและเท่าเทียม โดยสิ่งที่จะให้บริการคือการวมบริการภาครัฐที่สำคัญ อาทิ Telemedicine การทำหนังสือเดินทาง บริการของสำนักงานประกันสังคม กรมการจัดหางาน ฯลฯ

3) Free Digital Government Service ด้วยการออกระเบียบตามมาตรา 57 วรรค 2 ให้โทรศัพท์มือถือส่วนบุคคลของคนไทย เข้าถึงบริการดิจิทัลของภาครัฐได้ฟรีโดยไม่เสียค่าบริการ โดยให้ประชาชนเข้าถึงบริการดิจิทัลขั้นพื้นฐานของรัฐได้ไม่เสียงค่าบริการ ลดค่าใช้จ่ายที่เป็นภาระในชีวิตประจำวัน ลดความกังวลเรื่องการเอาเปรียบของผู้ประกอบการ

ทั้งนี้งานทั้งหมดจะต้อครอบคลุมงานที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ตั้งแต่งานทะเบียนราษฎร์ ใบขับขี่ หมอพร้อม Digital Wallet Mobile ID และบริการอื่น

4) ผลักดันอุตสาหกรรมเทคโนโลยีโทรคมนาคม เป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคเพื่อคนพิการ มุ่งส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมด้านอุปกรณ์โทรคมนาคม เพื่อการเข้าถึงของผู้พิการทางสายตาและผู้ใช้บริการ ทั้งนี้เพื่อสร้างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยให้เป็นเลิศในภูมิภาคด้านการผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ