พาณิชย์ เกาะติดน้ำท่วมภาคใต้ กำชับสต็อกสินค้าให้เพียงพอ-ห้ามขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 27, 2023 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ เกาะติดน้ำท่วมภาคใต้ กำชับสต็อกสินค้าให้เพียงพอ-ห้ามขึ้นราคา

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ หนักสุดในรอบ 50 ปี โดยเฉพาะ จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และกำกับดูแลให้มีสินค้าอุปโภค-บริโภค จำหน่ายในปริมาณที่เพียงพอ และห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

กรมฯ จึงเรียกประชุมหารือกับผู้ประกอบการห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ และห้างจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง เพื่อติดตามสถานการณ์ ซึ่งจากการหารือ แต่ละห้างยืนยันว่าสินค้ามีเพียงพอ และไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอย่างแน่นอน โดยสาขาใหญ่ของแต่ละห้างในพื้นที่น้ำท่วม ยังคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ มีเพียงสาขาเล็กและร้านสะดวกซื้อบางแห่งใน จ. นราธิวาส ที่ต้องปิดทำการเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากปัญหาด้านกระแสไฟฟ้า สำหรับการขนส่ง ยังคงดำเนินการได้โดยใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่

ทั้งนี้ กรมฯ ได้กำชับให้ทุกห้างร้านจัดเตรียมสต็อกสินค้าไว้ให้เพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าขาดแคลน และหากมีปัญหาด้านปริมาณสินค้าห รือการขนส่งสินค้า ให้รีบแจ้งต่อกรมการค้าภายใน เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า นายภูมิธรรม ยังได้สั่งการให้กรมฯ เตรียมนำสินค้าราคาถูกเข้าไปเปิดจุดจำหน่ายในพื้นที่หลังจากที่น้ำลดแล้ว โดยเฉพาะสินค้าอาหารฮาลาล และของใช้จำเป็น รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมและทำความสะอาดที่พักอาศัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัย นอกเหนือจากการดำเนินโครงการพาณิชย์สั่งลุย ลดราคาสินค้า New Year Mega Sale 2024 ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ 15 ธ.ค. 66 และดำเนินการต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 67

ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายใน จะร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และเข้มงวดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ