มาตรการเยียวยากรณีนทท.เสียชีวิต-บาดเจ็บ คาดเริ่มใช้ ก.พ.67

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 29, 2023 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาตรการเยียวยากรณีนทท.เสียชีวิต-บาดเจ็บ คาดเริ่มใช้ ก.พ.67

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมออกมาตรการเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติ กรณีเสียชีวิต เยียวยาไม่เกิน 1 ล้านบาท และกรณีบาดเจ็บ เยียวยาตามจริงไม่เกิน 5 แสนบาท ตอกย้ำมาตรการความเชื่อมั่นและความปลอดภัย คาดเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีนโยบายเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้ต่อยอดมาตรการด้านความเชื่อมั่นและความปลอดภัยด้วยการนำเสนอของบกลางจากสำนักงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต กรณีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต จะได้รับค่าชดเชยไม่เกิน 1 ล้านบาท และกรณีเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน จะได้รับค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 5 แสนบาท

ทั้งนี้ งบประมาณในการดำเนินนโนบายดังกล่าว มาจากกองทุนเยียวยาฯ เดิม และอยู่ระหว่างขั้นตอนการทำความตกลงกับกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับวิธีเบิก-จ่ายและพิจารณาอัตราที่เหมาะสมของรายละเอียดค่าใช้จ่าย โดยนโยบายการเบิก-จ่าย จะรวดเร็วกว่ากองทุนเยียวยาฯ เดิม ซึ่งโรงพยาบาลจะสามารถเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้โดยตรงจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และต้องเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางกลับประเทศต้นทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ