NT เร่งเครื่องหารายได้ทดแทนสัมปทานหดหาย 4 หมื่นลบ.ในปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 5, 2024 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

NT เร่งเครื่องหารายได้ทดแทนสัมปทานหดหาย 4 หมื่นลบ.ในปี 68

นายณัฐพล ณัฐสมบูรณ์ ประธานกรรมการ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) กล่าวว่า งานเร่งด่วนที่ NT ต้องเร่งทำคือการหารายได้ทดแทนรายได้จากสัมปทานได้ที่จะหายไป 40,000 ล้านบาท ในปี 2568 จึงต้องเร่งหาตลาดใหม่มาทดแทน

"เราต้องเปลี่ยนความคิด มองไปในระยะยาว เปลี่ยนมุมมองและวิธีการหารายได้แบบเดิมๆ เราจะไปคิดอะไรแพงๆให้คุ้มทุนคงไม่ได้ แต่ต้องคิดว่าเราจะเอาสินทรัพย์อะไรออกไปให้บริการแบบที่ลูกค้าอยู่ได้ หน่วยงานภาครัฐใช้ได้ ทำให้เรามีรายได้โดยไม่ต้องชาร์จเขาแพงๆ"

เริ่มด้วยการหารายได้จากคลื่นความถี่ที่ประมูลมาคือคลื่น 700 MHz โดยมุ่งไปที่การสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ รวมถึงการประยุกต์ใช้ในภาคอุตสาหกรรมการผลิต หรือภาคการเกษตร

ส่วนคลื่น 26 GHz จะมุ่งไปที่โรงงานที่ต้องการเครือข่ายสื่อสาร โดยเฉพาะโรงงานใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดย NT มีความร่วมมือกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ที่จะนำคลื่นความถี่มาใช้ในการควบคุมสั่งการในโรงงาน NT จะมองหาพันธมิตรที่เห็นไปทิศทางเดียวกันเพื่อต่อยอดเอาคลื่นความถี่ไปใช้

  • การให้บริการ Cloud สิ่งที่ NT จะทำคือการเป็น คนกลางในการกำหนดมาตรฐาน มอนิเตอร์การใช้งาน Cloud ร่วมกันได้มีความปลอดภัย โดยหันไปทำ Cloud Platform Management เพื่อหาทางต่อยอดให้เกิดบริการใหม่ให้กับประชาชน เปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาลงทุน และในส่วนที่มีความสำคัญทำเป็น Private Cloud ที่มีความปลอดภัยสูง
  • ธุรกิจดาวเทียม NT ตั้งใจจะเป็นผู้ให้บริการกับหน่วยงานภาครัฐ โดยหารายได้จากการช่วยบริหารจัดการไม่ต้องเสียค่าสัมปทาน ส่วนวงโคจรที่ประมูลได้ NT จะมองหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญมาร่วมทำธุรกิจ
  • ธุรกิจดิจิทัล NT มีความตั้งใจปรับตัวเข้าสู่ธุรกิจดิจิทัล และกำลังหาพันธมิตรที่เหมาะสม

นอกจากนี้จะหารายได้จากสินทรัพย์ที่ NT มี โดยเฉพาะที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ โดยหาทางบริหารให้สร้างรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ