นายกฯ ยืนยันเดินหน้า "ดิจิทัลวอลเล็ต" ตามไทม์ไลน์เดิม พ.ค.67

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 9, 2024 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ยืนยันเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตามไทม์ไลน์เดิม คือ พ.ค.67 และยืนยันว่า ต้องออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน

โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ยังไม่ได้มีการหารือกัน ภายหลังคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งคำตอบร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต กลับมาให้รัฐบาล ซึ่งจะต้องนำไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตก่อน ส่วนจะมีการประชุมเมื่อไรนั้น ต้องดูเรื่องเวลาก่อน แต่วันนี้จะยังไม่มีการประชุม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ได้บอกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทำได้ หรือทำไม่ได้ แต่เป็นเรื่องของดุลยพินิจที่ต้องฟังความคิดเห็น โดยหากจะขับเคลื่อนนโยบายนี้ ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอแนะมา ซึ่งรัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็น ทั้งจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ผู้เชี่ยวชาญ และคณะกรรมการของดิจิทัลวอลเล็ตทุกคน เพราะให้ความสำคัญกับทุกเสียง

https://youtu.be/XRkbPtW1xg8

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ได้มีหน้าที่ตอบว่าจะกู้ได้ หรือไม่ได้ แต่เป็นเพียงการส่งความเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับฟังและนำไปปฏิบัติตามให้เป็นไปตามข้อกฎหมายที่กำหนด

"กฤษฎีกาไม่ได้มีหน้าที่ตอบว่า Yes หรือ No เขาแค่ส่งความเห็นตามข้อกฎหมาย แต่ถามว่าเขาห้ามทำหรือไม่ มันก็ไม่ใช่ แต่เขาก็ไม่ได้มีหน้าที่อนุมัติ สิ่งที่กฤษฎีกาบอกมาก็เป็นในเรื่องของตัวข้อเสนอแนะต่างๆ ที่เรารับฟังที่รัฐบาลต้องไปปฏิบัติตามเพื่อให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย โดยหลังจากนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องไปทำให้เป็นไปตามกรอบกฎหมายกำหนด ต้องทำให้เข้าเงื่อนไข" นายจุลพันธ์ กล่าว

สำหรับกระบวนการรับฟังความคิดเห็นต่างๆ ตามข้อสังเกตของคณะกรรมการกฤษฏีกานั้น ยังไม่ได้มีการหารือในส่วนนี้ โดยคงต้องรอการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตก่อน ส่วนระหว่างนี้อยากให้รอฟังความชัดเจนก่อน

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในส่วนข้อสังเกตเรื่องการกู้เงินจะต้องเป็นไปตามความจำเป็น เช่น เศรษฐกิจวิกฤตนั้น ยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของข้อสังเกตที่คณะกรรมการกฤษฎีกาให้มา ซึ่งรัฐบาลต้องชี้ให้เห็นว่าวิกฤต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ