ธปท.จัด BOT Policy Briefing : เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ 15 ม.ค./ตลาดตื่นกดบาทอ่อนวูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 10, 2024 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมจัดงาน BOT Policy Briefing : เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ ในวันที่ 15 ม.ค.67 โดยนายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงินและเลขาคณะกรรมการนโยบายการเงิน นางสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน และนายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน

แหล่งข่าวจาก ธปท. ชี้แจงว่า งานแถลงข่าวดังกล่าว ไม่ได้เป็นการจัดขึ้นเป็นวาระพิเศษ แต่เป็นงานแถลงข่าวปกติในลักษณะเดียวกันกับที่เคยจัดในช่วงที่ผ่านมา เช่น Media Briefing, งานโฆษกพบสื่อ, งาน Analyst Meeting เพียงแต่ครั้งนี้ ได้ใช้ชื่องานเป็น BOT Policy Briefing เป็นครั้งแรก

"ขอเรียนว่า งาน BOT Policy Briefing : เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่ออธิบายแนวคิดของ ธปท. ซึ่งจะมีผู้บริหาร 3 ท่าน คล้ายกับการจัด Media Briefing ปกติ"

ด้านแหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์ ระบุว่า หลังจากมีการเปิดเผยหังข้อแถลงข่าวของธปท.เกี่ยวกับ BOT Policy Briefing : เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติออกมา ส่งผลให้ตลาดค่อนข้างตื่นตระหนก และทำให้ค่าเงินบาทเมื่อเวลาประมาณ 12.32 น. อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วไปที่ 35.20 บาท/ดอลลาร์ จากระดับ 35.08 บาท/ดอลลาร์ ประกอบกับบ่ายวันนี้จะมีการนัดหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี และผู้ว่าการฯ ธปท. ในเรื่องนโยบายอัตราดอกเบี้ยด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 13.13 น. เงินบาทได้กลับมาอยู่ที่ระดับ 35.13 บาท/ดอลลาร์ แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ