ดอลล์เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ก่อนธนาคารกลางยุโรป-อังกฤษ ประชุมพฤหัสนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 6, 2008 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เมื่อเทียบเงินเยนและเงินยูโรในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (6 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนปลีกตัวออกจากตลาดก่อนที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) จะจัดการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้
"นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนการประชุมดังกล่าว" โธมัส ลัม นักเศรษฐศาสตร์การเงินอาวุโสจากธนาคารยูโอบีกล่าว "แถลงการณ์หลังการประชุมธนาคารกลางยุโรปอาจส่งผลให้เงินยูโรและเงินดอลลาร์ผันผวนอย่างหนัก"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 104.79 เยนต่อดอลลาร์ จาก 104.65 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะที่เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.5515 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.5533 ดอลลาร์ต่อยูโร โดยบรรยากาศการซื้อขายยังคงซบเซา เนื่องจากตลาดญี่ปุ่นยังปิดทำการเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน
นายลัมคาดการณ์ว่า ถ้อยแถลงของนายฌอง-คล็อด ทริเช่ต์ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป ซึ่งจะมีขึ้นหลังเสร็จสิ้นการประชุม น่าจะมีเนื้อหาเน้นไปที่การควบคุมอัตราเงินเฟ้อ
ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ส่งผลให้เกิดกระแสความวิตกกังวลอย่างหนักในหมู่นักการเมือง นักธุรกิจ และผู้กำหนดนโยบาย
มีการแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี
เงินดอลลาร์เริ่มฟิ้นตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.6020 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อเดือนที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีเกินคาด รวมถึงกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงดอกเบี้ยไปอีกระยะหนึ่ง หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยมาแล้วถึง 7 ครั้งนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว
นายลัมคาดการณ์ว่า เฟดจะตรึงดอกเบี้ยไปจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า และจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ