นายกฯ เผยหารือผู้ว่าธปท.ลดดอกเบี้ย ยันไม่ก้าวก่าย-ไม่สั่ง แค่อธิบายเหตุผล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 10, 2024 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เผยหารือผู้ว่าธปท.ลดดอกเบี้ย ยันไม่ก้าวก่าย-ไม่สั่ง แค่อธิบายเหตุผล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ได้มีการพูดคุยเรื่องอัตราดอกเบี้ย แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีอำนาจเข้าไปก้าวก่าย เพราะ ธปท. เป็นองค์กรอิสระ ซึ่งการพูดคุยวันนี้ เป็นการพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผล

"ไม่ได้ไปสั่ง ผมอธิบายเหตุผลให้ฟัง ท่าน (ผู้ว่าฯ ธปท.) ก็อธิบายเหตุผลในสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ในแง่สถานการณ์ต่างประเทศ สถานการณ์เงินเฟ้อทั้งหมด ซึ่งเงินเฟ้อติดลบ ให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงเองดีกว่า" นายเศรษฐา กล่าว

ขณะที่ในมุมของนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายถึงสถานการณ์ตลาดปัจจุบันว่าเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งภาคธุรกิจต่างๆ, ความเดือดร้อนของประชาชนในด้านหนี้สิน ซึ่งผู้ว่าฯ ธปท. ได้บอกได้ทราบว่าขณะนี้ ธปท.กำลังดำเนินการอะไรอยู่บ้าง เช่น การแก้ไขหนี้สินระยะยาว ซึ่งก็ได้บอกไปว่า ผู้ว่าฯ ธปท. สามารถนัดหมายให้นายกฯ ไปพูดคุย ไปดื่มกาแฟที่แบงก์ชาติได้ เผื่อจะได้พูดคุยอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนเรื่องดิจิทัลวอลเลต เห็นว่าควรนำไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเลตจะดีกว่า เพราะเป็นการประชุมที่เปิดเผย ไม่มีการล็อบบี้กัน สามารถพูดคุยได้อย่างเต็มที่ และแสดงความคิดเห็นได้อย่างตรงไปตรงมา ส่วนประเด็นเรื่องเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะวิกฤตหรือไม่นั้น ไม่ได้มีการหารือกัน เป็นแต่เพียงการพูดคุยถึงเศรษฐกิจในภาพรวม

สำหรับปัญหาหุ้นกู้หลายตัวที่เริ่มผิดนัดชำระนั้น นายกรัฐนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการไปแล้วให้มีการดูว่า หุ้นกู้ที่ระดับต่ำกว่า Investment Grade ซึ่งต้องไปพูดคุยว่าจะทำอย่างไรบ้าง

ส่วนกรณีเงินเฟ้อติดลบที่มองกันว่าหากหักมาตรการช่วยเหลือด้านราคาพลังงานของรัฐบาลออกไป จะทำให้เงินเฟ้อติดลบไม่มากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่ทำให้เงินเฟ้อปรับขึ้นมากนัก อาจจะแค่ 0.1-0.2% เท่านั้น แต่เห็นว่าควรให้ ธปท.ชี้แจงเองจะดีกว่า อย่างไรก็ดี การลดราคาพลังงานเป็นหน้าที่รัฐบาลที่ต้องลดรายจ่ายของประชาชน และจะต้องดูโครงสร้างราคาพลังงานที่ทุกคนยอมรับกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ