นักเศรษฐศาสตร์คาดที่ประชุมธ.กลางเกาหลีใต้อาจลดดอกเบี้ยเหตุวิตกอุปทานในปท.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 6, 2008 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BoK) จะลดดอกเบี้ยลงเหลือ 4.75% จากเดิมที่ 5.0% เพื่อสะท้อนถึงอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัวลงและกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลงเล็กน้อย
อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นเรื่องยากสำหรับทางธนาคาร เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภคกำลังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอยู่ในระดับสูงแล้วจนถึงขณะนี้
โพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล เผยว่า นักเศรษฐศาสตร์ 7 จาก 9 คนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีครึ่งในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนนักเศรษฐศาสตร์ที่เหลืออีก 2 คนคาดการณ์ว่า ทางธนาคารจะตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน
ปาร์ค ซาง-ฮยอน นักเศรษฐศาสตร์จาก CJ Investment & Securities กล่าวว่า ธนาคารกลางน่าจะลดดอกเบี้ยราว 0.25% ในเดือนนี้ และจะลดดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อให้เกิดผลลัพธ์อย่างเต็มที่
ข้อมูลจากธนาคารกลางเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีการขยายตัว 0.7% ในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 3 ปี ในขณะที่ข้อมูลจากรัฐบาลชี้ว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนมี.ค. สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ