สงกรานต์นี้รอลุ้น! ปรับค่าแรงขั้นต่ำบางอาชีพอีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ตอบกระทู้ในสภาฯ เกี่ยวกับประเด็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงว่า การประกาศค่าแรงขั้นต่ำในบางสาขาอาชีพ บางพื้นที่จะมีอีกครั้งในวันปีใหม่ไทย หรือ ในวันสงกรานต์ เดือนเม.ย. นี้ และในปี 2568 หลังจากได้ประกาศปรับขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ในการคิดค่าแรงขั้นต่ำยังใช้ข้อมูลฐานเดิม คือ ปี 2563-2564 คำนวณ โดยให้อนุไตรภาคีแต่ละจังหวัดเป็นผู้นำเสนอต่อคณะกรรมการไตรภาคีที่มีตัวแทนลูกจ้างและนายจ้าง รวมถึงภาครัฐ โดยกระทรวงแรงงานเข้าไปก้าวก่ายไม่ได้ แต่ต่อไปจะหารือกับประธานฯ และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการที่เป็นตัวแทนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยจะให้ความเห็นกับที่ปรึกษาว่าอะไรควรหรือไม่

ส่วนรายละเอียดเจาะลึกจะมุ่งเป้าไปยังกลุ่มธุรกิจที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่อาชีพที่ไม่มีผลจะขึ้นตามอัตภาพหรืออัตราส่วน สำหรับค่าแรง 3 จังหวัดภาคใต้ที่มีอัตราสูงเพราะไม่มีผู้ลงทุนในพื้นที่เนื่องจากต้องมีค่าเสี่ยงภัย

"จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดนี้ในวันที่ 17 ม.ค.67 เพื่อทำงานเชิงรุก เราจะประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในบางสาขาอาชีพ บางพื้นที่ ที่เราคิดว่าจะประกาศได้สูงกว่าที่เคยประกาศมา และประกาศใช้ในปัจจุบันนี้ คาดว่าจะเป็นของขวัญวันสงกรานต์ได้ อาจจะเป็นเพียงบางอาชีพ และบางพื้นที่เท่านั้น เพราะการที่เราจะศึกษาลงรายละเอียดทั้งประเทศ เพราะผมคิดว่านั่นคือการพูดที่ไม่เป็นความจริง ดังนั้นขอเวลา 1 ปี สำหรับการประกาศค่าแรงขั้นต่ำ ในปี 2568 แต่ก็จะมีการประกาศในบางพื้นที่ บางอาชีพ เป็นเบื้องต้นก่อนวันปีใหม่ไทย" นายพิพัฒน์ กล่าว
*เตรียมชงครม.จ่ายเงินเดือนเต็มช่วงลาคลอด

รมว.แรงงาน กล่าวว่า เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆ นี้ เพื่อพิจารณาการจ่ายค่าจ้างเต็มจำนวนสำหรับผู้ที่ลาคลอดบุตร 98 วัน โดยให้นายจ้างอุดหนุน 49 วัน และสำนักงานประกันสังคมจ่าย 49 วัน ซึ่งถือว่าจะได้รับเงินเดือนเต็มในช่วงที่ลาคลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ