ไข่ไก่ขึ้นราคา! "ภูมิธรรม" สั่งศึกษาโครงสร้างราคาแก้ปัญหาภาพรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไข่ไก่ขึ้นราคา!

ภายหลังเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ออกประกาศราคาแนะนำ ไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่ฟองละ 3.80 บาท ทำให้ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นแผงละ 9 บาท หรือฟองละ 30 สตางค์ ทั้งขายปลีกและขายส่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การปรับราคาไข่ไก่ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาก เพราะก่อนปรับขึ้น ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 3.70 บาท และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประกาศขายใหม่ที่ราคาฟองละ 3.80 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ลดมาจากราคาที่ประกาศไว้ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.66 ที่ฟองละ 4 บาท ซึ่งราคาขายจริงไม่ถึง 4 บาท เพราะขายแค่ 3.70 บาท

ไข่ไก่ขึ้นราคา!

ดังนั้น เท่ากับว่าราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มล่าสุด ปรับขึ้นเพียงฟองละ 10 สตางค์ ส่วนราคาขายปลีกนั้น จากการติดตามยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ติดตามดูแลและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงดูแลโครงสร้างราคาอื่นๆ ทั้งระบบด้วย ไม่ใช่เฉพาะไข่ไก่ เช่น สุกร

"เกิดปัญหาขึ้นครั้งหนึ่ง ก็แก้ครั้งหนึ่ง เป็นการแก้ไขปัญหาแค่ชั่วคราว แก้เป็นบางส่วน มีปัญหาอีก ก็แก้อีก แล้วก็เอาเงินรัฐไปอุดหนุน ไม่ได้แก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุ" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าว

พร้อมเห็นว่า การแก้ปัญหาแบบนี้ไม่ได้ตอบโจทย์ที่ถูกต้อง ดังนั้นควรต้องดูโครงสร้างภาพรวมทั้งหมดในแต่ละรายการสินค้า ตั้งแต่ต้นทุนการผลิต อาหารสัตว์ การนำเข้าวัตถุดิบ เพื่อให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะหากจะให้ผู้ผลิตได้กำไรน้อย ก็อาจจะอยู่ไม่รอด หรือราคาสูงก็กระทบผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องแก้ไขโครงสร้างราคา และต้องแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ