แบงก์ชาติ ขานรับข้อเสนอภาคอสังหาฯปลดล็อก LTV เจาะลึกข้อดี-ข้อเสียราย sector

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 15, 2024 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากปัญหาคนเข้าถึงสินเชื่อยาก โดยเฉพาะสินเชื่อบ้าน จึงมีข้อเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นำเรื่องการผ่อนคลายมาตรการ LTV กลับมาพิจารณานั้น นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธปท. กล่าวว่า การทำมาตรการ LTV ที่ผ่านมา ธปท.ได้ชั่งน้ำหนักจากหลายฝั่ง ทั้งผู้กู้ และผู้มีส่วนได้-ส่วนเสีย ซึ่งถ้าพิจารณาสถานการณ์ในปัจจุบัน จะพบว่ามาตรการ LTV ในส่วนของผู้กู้สัญญาแรก ซึ่งเป็นผู้ที่มีความต้องการบ้านหลังแรกจริงๆ (Real Demand) นั้น มาตรการ LTV ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด ในทางกลับกันจะเป็นการส่งเสริมมากกว่า

"110% ถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบสากล ถือว่าผ่อนปรนสูงมากสำหรับคนที่ซื้อบ้านหลังแรก และ LTV จะขยับขึ้นมา เมื่อเป็นการซื้อในสัญญาที่ 2 ราว 80-90% ขึ้นกับผ่อนมานานแค่ไหน หากเราขยับ LTV ให้สูงขึ้น ความต้องการหรือความง่ายในการซื้อบ้านจะง่ายขึ้น ถ้าปรับแบบนี้ ราคาสินทรัพย์จะสูงขึ้น คนกู้ซื้อบ้านที่ต้องการที่อยู่อาศัยจริงๆ ก็จะลำบากขึ้นในการกู้ ทั้งๆ ที่ LTV ไม่ได้เป็นข้อจำกัด" นายสักกะภพ กล่าว

พร้อมระบุว่า หากพิจารณาในภาคอสังหาริมทรัพย์ พบว่า จำนวนการโอนกรรมสิทธิ์อยู่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต และแง่อุปทานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนอุตสาหกรรมยังไปได้ ส่วนกรณีสินเชื่อที่ให้ผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ปรับตัวดีขึ้น

"ภาพใหญ่คงต้องมาดู แต่การที่เราเห็นสภาพปัจจุบัน ความจำเป็นในการปรับ (มาตรการ LTV) นั้น คงต้องดูสมดุลระหว่างผู้กู้กลุ่มต่างๆ และ sector ต่างๆ ที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจด้วย แต่เรารับประเด็นนี้มาพิจารณาว่าจะมีความเหมาะสมขนาดไหน" นายสักกะภพ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ