"ไตรรัตน์" ชวดนั่งเลขาฯกสทช. รอเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 17, 2024 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในวันนี้ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานได้ใช้สิทธิเสนอรายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. โดยเสนอชื่อ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการกสทช.

โดยที่ประชุมได้ลงมติด้วยคะแนน 4 ต่อ 3 เสียงไม่เห็นด้วยกับกระบวนการสรรหา ทำให้การสรรหาเลขาธิการ กสทช. ยังคงยืดเวลาออกไป

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกสทช. ระบุว่า มติของกสทช.เสียงข้างมากในวันนี้(17 ม.ค.) เป็นการไม่เห็นด้วยกับกระบวนการสรรหา ไม่ใช่การไม่เห็นด้วยกับตัวบุคคล ซึ่งกรรมการกสทช. 4 คนได้เคยทำหนังสือถึงประธานหลายครั้งแล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการสรรหาที่เกิดขึ้น เมื่อกระบวนการสรรหาจะต้องเริ่มต้นใหม่ซึ่งคาดว่าจะมีการเสนอแนวทางการสรรหาเลขาธิการ กสทช.ใหม่ในการประชุมครั้งหน้า

ด้านพ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข ที่ปรึกษาประจำตัวประธานกสทช.กล่าวว่า หลังจากมติที่ประชุมกสทช.ไม่เห็นชอบเลือกนายไตรรัตน์ เป็นเลขาธิการกสทช. ขึ้นอยู่กับว่า นายไตรรัตน์ จะอุทธรณ์มติบอร์ดกสทช.หรือไม่ และบอร์ดกสทช.จะรับหรือไม่รับ ถ้าไม่รับ ก็ขึ้นอยู่กับนายไตรรัตน์ว่า จะฟ้องร้องต่อศาลหรือไม่อย่างไร ส่วนประเด็นเรื่องการสรรหาไม่ชอบนั้น ต้องรอความเห็นจากศาล กรณีนางสุรางคณา วายุภาพ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA หนึ่งในผู้สมัครฟ้องบอร์ดกสทช.ว่าสรรหาไม่ชอบ จึงไม่สามารถตัดสินได้ว่าจะสรรหาใหม่ตามกระบวนการใด จนกว่ากระบวนการทางศาลจะสิ้นสุดทุกคดีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ