เร่งปรับปรุงสนามบินนราธิวาส กระตุ้นลงทุนจังหวัดชายแดนใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 21, 2024 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เร่งปรับปรุงสนามบินนราธิวาส กระตุ้นลงทุนจังหวัดชายแดนใต้

นายวิทวัส ภักดีสันติสกุล รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ด้านโครงสร้างพื้นฐาน กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้ประชุมร่วมกับ น.ส.สุรีรัตน์ ทิพย์โยธา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส และคณะกรรมการตรวจรับงาน เพื่อเร่งรัดติดตามการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารท่าอากาศยานนราธิวาสหลังใหม่ และงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าสนามบิน ตลอดจนสิ่งก่อสร้างประกอบอื่นๆ และครุภัณฑ์อำนวยความสะดวกต่างๆ โดยมีกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานฯ ประกอบด้วย บริษัท วี เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัท ทีมเวิร์ค คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัท เอส ที เอส เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด, กิจการร่วมค้า ซีไอเอส ผู้รับจ้างงานก่อสร้างฯ และเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานนราธิวาส เข้าร่วมประชุมด้วย

สำหรับการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่และสิ่งก่อสร้างอื่นๆ พร้อมครุภัณฑ์อำนวยความสะดวก เริ่มดำเนินการในเดือน มี.ค.65 ใช้งบประมาณ 639.89 ล้านบาท ขณะนี้มีความก้าวหน้างานสะสมทั้งโครงการ 16.511%

ส่วนงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าสนามบินทั้งระบบ เริ่มดำเนินงานในเดือน เม.ย.66 ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 129.8 ล้านบาท ขณะนี้มีความก้าวหน้าของงาน 53.783% เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะสามารถทดแทนและเพิ่มประสิทธิภาพระบบไฟฟ้าสนามบินทั้งระบบ เพื่อรักษาระดับความน่าเชื่อถือและคงสภาพความพร้อมในการให้บริการระบบไฟฟ้าสนามบินของท่าอากาศยานนราธิวาส อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานและเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการให้บริการ และเป็นไปตามมาตรฐานตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด

รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า ได้กำชับให้บริษัทผู้รับจ้างเร่งดำเนินการก่อสร้างพัฒนาท่าอากาศยานนราธิวาสให้เป็นไปตามแผนงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานนราธิวาสให้สามารถรองรับผู้มาใช้บริการทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศได้ไม่น้อยกว่า 600 คนต่อชั่วโมง หรือประมาณ 1.7 ล้านคนต่อปี เนื่องจากท่าอากาศยานนราธิวาสเป็นประตูเชื่อมการเดินทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับนานาชาติ และเป็นการกระตุ้นให้เกิดการลงทุน นำความเจริญมาสู่ภูมิภาค รวมถึงพัฒนาการให้บริการและจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอต่อผู้ใช้บริการทั้งในปัจจุบันและในอนาคตที่จะเพิ่มขึ้น พร้อมยกระดับสู่การเป็นท่าอากาศยานนานาชาติที่ได้มาตรฐานในระดับสากลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ