ไทย-กัมพูชา หนุน Drive Tourism เที่ยวข้ามแดนใน 5 ปท.อาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2024 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยรัฐมนตรีท่องเที่ยวกัมพูชา สนับสนุนข้อริเริ่มโครงการของไทยจัดท่องเที่ยวเชื่อมโยงทางบก 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และมาเลเซีย ย้ำให้ไทยประเด็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงดังกล่าว เข้าไปบรรจุในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวอาเซียน หลังปี 2568

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 67 ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา เพื่อหารือแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ ณ กรุงเวียงจันทน์ สปป. ลาว ในช่วงการประชุมด้านการท่องเที่ยวอาเซียน ปี พ.ศ.2567 ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ประสงค์ที่จะผลักดันโครงการ "Drive Tourism" ร่วมกับกัมพูชา สปป.ลาว เวียดนาม และมาเลเซีย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีท่องเที่ยวกัมพูชา แสดงความเห็นด้วยกับข้อริเริ่มโครงการของไทย และเสนอให้ไทยพิจารณาชูประเด็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยง 5 ประเทศ เข้าไปบรรจุในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวอาเซียน หลังปี 2568 ในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ในวันที่ 26 ม.ค. นี้ด้วย

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาไทยได้ศึกษาเส้นทางเชื่อมโยงหลายเส้น โดยกัมพูชาสนับสนุนเนื่องจากจะช่วยเพิ่มการเดินทางท่องเที่ยว จากทั้งภายใน (Intraregional) และภายนอกภูมิภาค (Interregional) สอดคล้องกับความเห็นของเลขาธิการอาเซียน ที่เห็นควรเสนอให้ยกระดับการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ให้เชื่อมโยงกันได้เหมือนภูมิภาคยุโรป และพิจารณานำภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการการดำเนินการร่วมกันต่อไป

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ไทยและกัมพูชามีความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว ทั้งในระดับทวิภาคี ผ่านกลไกคณะทำงานด้านการท่องเที่ยว ภายใต้บันทึกข้อตกลง (MoU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ไทย-กัมพูชา และในระดับพหุภาคี อาทิ โครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) และยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ระหว่างกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ ไทย และเวียดนาม (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) โดยกัมพูชายินดีที่จะสนับสนุนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับไทยในทุกระดับ

นอกจากนี้ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นและมุมมองเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวจุดหมายปลายทางเดียวกัน (One Destination) โดยเห็นชอบร่วมกันในการส่งเสริมการเดินทางข้ามแดนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางทางบก ผ่านการขับเคลื่อนการอำนวยความสะดวกในการเดินทางข้ามพรมแดน โดยกัมพูชาเสนอให้เริ่มต้นเจรจาในระดับทวิภาคีก่อน เนื่องจากมีมาตรการหลายอย่างที่จะต้องพิจารณาร่วมกัน

"ในวันที่ 26 ม.ค. ไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือระหว่างอาหารเช้า (Working Breakfast) ร่วมกับรัฐมนตรีท่องเที่ยวกัมพูชา สปป.ลาว เวียดนาม เพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งเสริมกรรท่องเที่ยวเชื่อมโยงผ่านโครงการ Drive Tourismต่อไป" น.ส.สุดาวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ