โฉมใหม่! หาดจอมเทียม กรมเจ้าท่าเสริมทรายแก้กัดเซาะ หนุนท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 27, 2024 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฉมใหม่! หาดจอมเทียม กรมเจ้าท่าเสริมทรายแก้กัดเซาะ หนุนท่องเที่ยว

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม มอบหมายให้ นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีส่งมอบการฟื้นฟูอนุรักษ์ชายหาดจอมเทียนเพื่อประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ "คมนาคมส่งยิ้ม เจ้าท่าสร้างสุข มอบหาดสวย สู่ประชาชน @หาดจอมเทียน"

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมที่ได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่า (จท.) เดินหน้าสานต่อความสำเร็จพลิกฟื้นชายหาดท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ให้มีความสวยงาม เพื่อช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ กรมเจ้าท่าจึลได้จัดทำแผนการพัฒนาชายฝั่งทะเลด้านการเสริมทราย (Beach Nourishment) เพื่อแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเล และฟื้นฟูอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวของเมืองพัทยา ซึ่งถือเป็นหนึ่งหมุดหมายในการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก สามารถสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างรอยยิ้มให้ประชาชน

โฉมใหม่! หาดจอมเทียม กรมเจ้าท่าเสริมทรายแก้กัดเซาะ หนุนท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า ได้จัดทำแผนแม่บทระยะ 12 ปี ตั้งแต่ปี 2565 - 2577 ในการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งและสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศ โดยดำเนินโครงการเสริมทรายชายหาดในพื้นที่ชายหาดจอมเทียนเป็นโครงการที่ 2 ต่อจากชายหาดพัทยา เพื่อฟื้นฟู อนุรักษ์ และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน สร้างความหลากหลายด้านการท่องเที่ยว และการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับโครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 แล้วเสร็จวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ใช้ทรายจากบริเวณทิศตะวันตกของเกาะรางเกวียน ซึ่งอยู่ห่างจากหาดจอมเทียนประมาณ 15 กิโลเมตร ปริมาณทรายที่ใช้ทั้งสิ้นประมาณ 640,000 ลูกบาศก์เมตร ภายหลังจากการฟื้นฟูชายหาดจอมเทียนเสร็จสิ้น ส่งผลให้ชายหาดมีความกว้างเฉลี่ย 50 เมตร ยาว 3,575 เมตร สามารถสร้างประโยชน์ในพื้นที่ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ด้วยการพลิกฟื้นคืนความงดงามของชายหาดจอมเทียนให้กลับมาสวยงามและใช้เป็นพื้นที่สันทนาการได้มากขึ้น พร้อมเป็น Landmark ดึงดูดนักท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและธุรกิจเกี่ยวเนื่องให้กลับมาคึกคัก พร้อมแก้ไขปัญหากัดเซาะชายฝั่ง ฟื้นฟูระบบนิเวศ อนุรักษ์หาดทรายให้สมบูรณ์สวยงามดังเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ