เริ่มแล้ว! Bangkok Design Week 2024 คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 350 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 27, 2024 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดงานเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ 2567 (Bangkok Design Week 2024) ภายใต้แนวคิด "Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี" จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ และภาคีเครือข่ายย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์กว่า 15 ย่าน ทั่วกรุงเทพฯ

โดยงานเทศกาลฯ จัดตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ภายในงานมีกิจกรรมกว่า 500 โปรแกรม คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 350 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศไม่น้อยกว่า 300,000 คน ผ่านงานออกแบบหลากหลายศาสตร์ ซึ่งถูกคิดมาเพื่อทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ "น่าอยู่" และ "น่าเที่ยว" ยิ่งขึ้น พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และสร้างต้นแบบการพัฒนาเมืองของกรุงเทพฯ ต่อไป

สำหรับการจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ทั้ง 6 ครั้งที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมมากกว่า 2 ล้านคน และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้สูงถึง 1,948 ล้านบาท นับว่าช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมีนัยสำคัญ

"การจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ จึงเป็นหนึ่งในหลายเทศกาล ที่ทำให้เราได้เห็นภาพและผลของการใช้เทศกาลเป็นกลไกในการส่งเสริมอุตสาหกรรมและผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ชัดเจนซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตและขยายไปสู่ต่างประเทศอันจะช่วยสนับสนุนกระบวนการสร้าง Soft Power ทำให้ผู้บริโภคในตลาดโลกมีความสนใจ และต้องการซื้อสินค้าและบริการสร้างสรรค์ของไทยมากขึ้น หวังว่าความสำเร็จจากการจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นพลังให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตให้กับประเทศไทยต่อไป" นายกรัฐมนตรีย้ำ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวว่า เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด "Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี" เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับแนวทางการทำงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่กำลังชวนทุกคนมาร่วมกันลงมือทำ เพื่อผลักดันให้เกิดการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยไปสู่ตลาดโลก ซึ่งเทศกาลฯ เป็นเสมือนแหล่งรวมแนวคิดและผลผลิตใหม่ ๆ ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมของเมือง ที่เป็นเหมือนวัตถุดิบให้ภาครัฐและเอกชนได้นำไปส่งเสริมและต่อยอดให้เข้มแข็ง และเมื่อสามารถทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ย่อมจะช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศไทยมีพลังดึงดูดผู้คนให้สนใจและกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมต่อ ตั้งแต่ระดับการค้าการลงทุน ไปจนถึงการเดินทางมาท่องเที่ยวและอยู่ในประเทศไทยมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ