KTB แนะจับตาวิกฤตทะเลแดง ส่อกระทบส่งออกไทยปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

KTB แนะจับตาวิกฤตทะเลแดง ส่อกระทบส่งออกไทยปี 67

Krungthai Compass ประเมินว่า ปัญหาการสู้รบในทะเลแดงที่ยืดเยื้อ มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อการส่งออกในปี 2567 โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าไปยังยุโรป การโจมตีเรือสินค้าที่ผ่านเส้นทางทะเลแดง โดยกลุ่มกบฏฮูตีที่ยังไม่ยุตินั้น ส่งผลให้ค่าระวางเรือปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะบริษัทขนส่งหลายแห่งต้องเดินเรืออ้อมไปยังแหลมกู๊ดโฮป

จากข้อมูลล่าสุดวันที่ 25 ม.ค. 67 ค่าระวางเรือสำหรับตู้คอนเทนเนอร์ในเส้นทางเอเชียไปยังยุโรปใต้ (Shanghai-Genoa) และเอเชียไปยังยุโรปเหนือ (Shanghai-Rotterdam) ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 300% จากปลายเดือน พ.ย.66 ทำให้ต้นทุนค่าขนส่งของผู้นำเข้าปรับสูงขึ้น ส่งผลให้ยุโรปมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นที่มีต้นทุนค่าขนส่งที่ถูกกว่าการนำเข้าจากไทยหรือเอเชีย ถือเป็นความเสี่ยงต่อการส่งออกของไทยไปยุโรปที่อาจแย่ลงมากขึ้น

ทั้งนี้ การส่งออกไทยไปยุโรป เดือน ธ.ค.66 หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน และปี 2566 หดตัว -4.2% โดยสินค้าสำคัญที่อาจได้รับผลกระทบ เช่น สินค้าเกษตรและอาหาร เครื่องปรับอากาศ หม้อแปลงไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และรถจักรยานยนต์ เป็นต้น เนื่องจากเป็นกลุ่มสินค้าที่ไทยส่งออกไปยังยุโรปในสัดส่วนที่สูง

สำหรับผลกระทบต่อราคาสินค้าภายในประเทศไทย Krungthai Compass ประเมินเบื้องต้นคาดว่าจะไม่รุนแรง หากค่าระวางเรือไม่เร่งสูงขึ้นต่อเนื่องและสถานการณ์คลี่คลายได้เร็วเพราะผู้ประกอบการอาจแบกรับภาระไว้ก่อน เนื่องจากค่าระวางเรือโดยเฉลี่ย (WCI) ล่าสุดอยู่ที่ 3,964 ดอลลาร์ฯ ซึ่งยังต่ำกว่าช่วงปลายปี 2564 ที่เคยสูงแตะระดับ 9,000-10,000 ดอลลาร์ฯ ที่เป็นช่วงเกิดปัญหา global supply chain disruption

ขณะที่ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ รายงานสถานการณ์ส่งออกเดือนธ.ค.66 ว่า ขยายตัวได้ 4.7% ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ 4.9% จากการส่งออกสินค้าเกษตรที่กลับมาหดตัว ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรขยายตัวต่อเนื่อง ด้านการนำเข้ากลับมาหดตัวที่ -3.1% ทำให้ดุลการค้าเดือน ธ.ค.66 พลิกมาเกินดุลที่ระดับ 972.8 ล้านดอลลาร์ฯ ทั้งนี้ ภาพรวมการส่งออกปี 2566 หดตัว 1.0% และดุลการค้าขาดดุลที่ 5,192.5 ล้านดอลลาร์ฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ