"เผ่าภูมิ" เปิดรับข้อเสนอปรับเกณฑ์แต่ยันไม่หั่นเงินกู้ดิจิทัลวอลเล็ต แม้รับต้องขยับไทม์ไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2024 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผ่าภูมิ โรจนะสกุล เลขานุการ รมว.คลัง ในฐานะกรรมการนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว ว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังรอความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อย่างเป็นทางการ เพื่อให้เป็นการรับฟังความคิดเห็นรอบด้าน รวมทั้งต้องรอฟังความคิดเห็นจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เตรียมสรุปความคิดเห็นมาด้วยเช่นกัน

"ต้องรอข้อเสนอแนะนี้จาก ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการ ไม่ใช่เฉพาะร่าง ซึ่งก็ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าร่างดังกล่าว เป็นเอกสารตัวจริงหรือไม่ และขณะนี้เอกสารอย่างเป็นทางการยังมาไม่ถึงมือรัฐบาล เท่าที่เข้าใจ ทราบว่ายังอยู่ใน ป.ป.ช." นายเผ่าภูมิ กล่าว

นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า ยังคงหลักเกณฑ์เดิมของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่หากมีข้อเสนอแนะให้ปรับเกณฑ์ ก็พร้อมรับฟังความคิดเห็น แต่ทุกความคิดเห็นจะถูกตัดสินใจโดยคณะกรรมการชุดใหญ่ว่าจะพิจารณาอย่างไร แต่ปัจจุบันยังไม่มีข้อเสนอการปรับเกณฑ์

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ก็ได้มีการปรับเกณฑ์ลงมาจากที่เคยได้หาเสียงไว้แล้ว เป็นการดำเนินการตามคำเรียกร้อง ซึ่งไม่ใช่ความตั้งใจแรกของพรรคที่หาเสียงไว้ว่าจะให้เงินดิจิทัลกับทุกคน แต่เมื่อมีข้อสังเกตมาก็รับฟัง แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีการปรับเรื่องวงเงินกู้

พร้อมระบุว่า รัฐบาลมีหน้าที่ในการรับฟังความเห็นจากภาคส่วนต่างๆ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ข้อผูกมัดว่าจะต้องปฏิบัติตามหรือไม่ โดยสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ก็รับฟัง และนำมาปรับใช้ สิ่งใดที่ดีก็ดำเนินการต่อ ซึ่งหากได้รับข้อเสนอทั้งหมดแล้ว จะมีการสังเคราะห์ข้อมูลก่อนที่จะนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่อีกครั้ง

นายเผ่าภูมิ ยอมรับว่า จะต้องขยับไทม์ไลน์โครงการดิจิทัลวอลเล็ตออกไป ซึ่งจะพยายามเลื่อนไปให้สั้นที่สุด เพราะเข้าใจดีว่าเจตนารมย์ของโครงการนี้คือการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีความจำเป็น และต้องทำในระยะเวลาเร่งด่วน โดยจะต้องมีเม็ดเงินลงไปในพื้นที่อย่างรวดเร็ว

"ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ายังมีปัญหางบประมาณที่ล่าช้า ดังนั้น จำเป็นจะต้องมีเม็ดเงินลงไปทดแทน ในส่วนที่เป็นฟันหลออยู่ตอนนี้" นายเผ่าภูมิ กล่าว

ส่วนการขยับไทม์ไลน์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไปเป็นไตรมาส 3 หรือไตรมาส 4 หรือไม่นั้น นายเผ่าภูมิ ย้ำว่า เรื่องระยะเวลาจะเร่งรัดที่สุด เพราะทุกคนมีความกังวลใจ และจำเป็นที่จะต้องมีเม็ดเงินใหม่ลงไป ทุกคนจะทำงานด้วยความรัดกุม และรวดเร็ว

"ถ้าทำด้วยความรวดเร็ว แต่ไม่รัดกุม จะเป็นปัญหา แต่ถ้ารัดกุมเกินไป โดยทิ้งเวลาเป็นปีๆ ก็ไม่สามารถตอบโจทย์อะไรได้ คิดว่าไทม์ไลน์จะไม่ขยับไปเยอะ คงใช้เวลาอีกสักพัก" เลขานุการ รมว.คลัง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ