รมว.คมนาคม จ่อบินจีนโรดโชว์แลนด์บริดจ์ มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2024 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า โครงการแลนด์บริดจ์ได้รับความสนใจจากนักลงทุนหลากหลายประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ตะวันออกกลาง อินเดีย โดยเฉพาะ กลุ่มบริษัท ดูไบ พอร์ต เวิลด์ (DP World) เป็นรายแรกที่จะเข้ามาลงพื้นที่โครงการแลนด์บริดจ์ ในเดือนก.พ.นี้ และ คาดว่าทางกลุ่มทุนของอินเดียเตรียมจะเข้ามาตามกัน

ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนให้ความสนใจโครงการแลนด์บริดจ์มากเช่นกัน จากการที่นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรมว.ต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อต้นสัปดาห์ ดังนั้นกระทรวงคมนาคมเตรียมส่งรายละเอียดของโครงการนำส่งให้เอกอัคราชฑูตจีนประจำประเทศไทยในสัปดาห์หน้า เพื่อส่งต่อให้รัฐบาลจีน ก่อนที่ทางไทยจะเดินทางไปโรดโชว์โครงการนี้ที่จีนในเดือน มี.ค.นี้

สำหรับความคืบหน้าโครงการแลนด์บริดจ์นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ผลการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ดำเนินการไปแล้ว 99% และอยู่ในขั้นตอนการจัดทำผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ที่คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นในปีนี้

"นักลงทุนเห็นความคุ้มค่าการลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ ที่มีผลตอบแทนการลงทุน (IRR) อย่างน้อย 10% ทำให้นักลงทุนสนใจ เราจะไปรับฟังนักลงทุนในประเทศต่างๆ ข้อเสนอแนะเพื่อมาปรับปรุงเงื่อนไขในโครงการ" รมว.คมนาคมกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ