ราคายางขยับสูงขึ้น หลังรัฐเดินหน้ากวาดล้างยางเถื่อน-คุมเข้มลักลอบนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2024 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนยางพาราเถื่อนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี จึงได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมทั้งได้ต่อสายโทรศัพท์ถึง พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการกองทัพบก ให้แก้ปัญหาแบบเร่งด่วน และขอให้กวาดล้างยางพาราเถื่อน และเฝ้าระวังตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบนำเข้าอย่างเข้มงวดต่อไปด้วย

สำหรับพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีมีจุดผ่านแดนถาวร 1 จุด ที่ด่านถาวรบ้านน้ำพุร้อน และจุดผ่อนปรนชั่วคราวทางการค้า 1 จุด ที่ด่านพรมแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่มีการลักลอบนำยางพาราเถื่อนจากพม่าเข้ามาผ่านจุดดังกล่าว ซึ่งยางพาราที่นำเข้ามาโดยไม่ถูกกฎหมายนี้ ทำให้ปริมาณยางพาราในไทยล้นตลาด ส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคายางพาราในประเทศให้ลดลง

อย่างไรก็ตาม จากการสั่งปราบปรามยางพาราเถื่อนด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน และกองทัพบกที่ส่งกำลังเข้าตรวจจับและเฝ้าระวังตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบนำเข้า ทำให้ปัจจุบันยางพาราเถื่อนหมดไปในระดับหนึ่ง และยังช่วยยกระดับราคายางพาราในประเทศขึ้นมาได้เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ที่มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การนำเข้ายางพาราที่มีการปนเปื้อน มีความสกปรก มีความชื้นสูงและไม่มีคุณภาพ มีความเสี่ยงของโรคแมลงศัตรูพืช มีความเสี่ยงต่อการระบาดในสวนยาง และแปลงเกษตรอื่นๆ ภายในประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ